วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา
ชื่อหลักสูตร
ภาษาอังกฤษ : Master of Science Program in Science Education
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อย่อภาษาไทย : วท.ม. (วิทยาศาสตร์ศึกษา)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Master of Science (Science Education)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : M.Sc. (Science Education)
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
- หลักสูตรภาคปกติ (จันทร์ - ศุกร์) ค่าธรรมเนียมการศึกษาเหมาจ่าย 2 ปี x 2 ภาคการศึกษา x 25,000 บาท (ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 100,000 บาท)
- หลักสูตรภาคพิเศษ (ภาคฤดูร้อน) ค่าธรรมเนียมการศึกษาเหมาจ่าย 3 ปี x 1 ภาคการศึกษา x 40,000 บาท (ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 120,000 บาท)
ความสำคัญของหลักสูตร
บุคลากรทางวิทยาศาสตร์ศึกษาที่มีคุณภาพจำเป็นต้องมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องทั้งด้านความรู้ ทางวิชาการ การจัดการเรียนรู้หรือการถ่ายทอดความรู้ การพัฒนาและประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการสนับสนุนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ การวิจัยและการประยุกต์ใช้งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษาในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และสามารถจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษได้ ตลอดจนการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนมีการพัฒนาทักษะจำเป็นสำหรับอนาคต ดังนั้น หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา ผลิตมหาบัณฑิตด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาที่มีศักยภาพ อันจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเยาวชนในระดับโรงเรียน วิทยาลัยและสถาบันการศึกษาอื่น ๆ ให้มีประสิทธิภาพระดับชาติและนานาชาติ ซึ่งเยาวชนเหล่านี้จะกลายเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต
ปรัชญาของหลักสูตร
มุ่งผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้วิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษา มีความคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์และคิดสร้างสรรค์ มีทักษะในศตวรรษที่ 21 สร้างสรรค์งานวิจัย นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา มีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ พัฒนาตนเองด้านการเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพและมีความรับผิดชอบต่อสังคม
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เมื่อสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้แล้ว มหาบัณฑิตมีสมรรถนะ ดังนี้
- มีความรู้ในเนื้อหาทางวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษาที่ทันสมัย และสามารถประยุกต์ใช้ในการทำวิจัยและการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้
- ศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ ประยุกต์ใช้งานและสร้างสรรค์งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษาโดยการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาสำหรับพัฒนาการเรียนรู้และทักษะแห่งอนาคตของผู้เรียนที่สอดคล้องกับบริบทในอนาคตได้
- สามารถจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษโดยใช้เทคโนโลยีเสริมได้อย่างเหมาะสมกับบริบทและเนื้อหา
- มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการ วิชาชีพและการวิจัย ตลอดจนมีความรับผิดชอบต่อสังคม มีทักษะในการทำงานเป็นทีมและมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs)
PLO1 ประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษาในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้อย่างถูกต้องตามหลักการทางวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษา
PLO2 พัฒนาสื่อหรือนวัตกรรมทางการศึกษาและประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้และทักษะแห่งอนาคตของผู้เรียนได้อย่างสอดคล้องกับบริบทของชั้นเรียน
PLO3 สร้างสรรค์งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษาได้อย่างถูกต้องตามจรรยาบรรณทางวิชาการ วิชาชีพและการวิจัย
PLO 4 จัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้เทคโนโลยีเสริมได้อย่างสอดคล้องกับบริบทและเนื้อหา
PLO 5 ทำงานเป็นทีมและพัฒนาตนเองด้านวิชาการและวิชาชีพได้อย่างมีคุณธรรม จริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม
ข) หมวดวิทยานิพนธ์ (Thesis courses) จำนวน 36 หน่วยกิต
1151 992 | วิทยานิพนธ์(Thesis) | จำนวน 36 หน่วยกิต |
ช่องทางการติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
1) เพจหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ
https://www.facebook.com/grad.school.sci.ubu
2) กลุ่มเฟสบุ๊ค: PhD.SciEd@UBU
www.facebook.com/groups/msc.sciedu.ubu/
หลังสำเร็จการศึกษา นักศึกษาสามารถประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เช่น ครูผู้สอน ผู้บริหารสถานศึกษา นักวิชาการศึกษา ผู้ประกอบการสถานศึกษาเอกชน เป็นต้น
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
แผน ก แบบ ก2 จำนวน ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตร
หมวดวิชา/จำนวนหน่วยกิจ | แผน ก แบบ ก2 | |
---|---|---|
1.หมวดวิชาเฉพาะ | ไม่น้อยกว่า | 24 หน่วยกิจ |
1.1 กลุ่มวิชาพื้นฐาน | 15 หน่วยกิจ | |
1.2 กลุ่มวิชาบังคับ | 7 หน่วยกิจ | |
1.3 กลุ่มวิชาเลือก | ไม่น้อยกว่า | 2 หน่วยกิจ |
2.หมวดวิทยานิพนธ์ | 12 หน่วยกิจ | |
จำนวนหน่วยกิจรวม | ไม่น้อยกว่า | 36 หน่วยกิจ |
ช่องทางการติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
1) เพจหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ
https://www.facebook.com/grad.school.sci.ubu
2) กลุ่มเฟสบุ๊ค: PhD.SciEd@UBU
www.facebook.com/groups/msc.sciedu.ubu/
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา ผน ก แบบ ก2 มีรายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตร ดังนี้
1. หมวดวิชาเฉพาะ | ไม่น้อยกว่า | 36 หน่วยกิต |
1.1 กลุ่มวิชาพื้นฐาน | 15 หน่วยกิต | |
1151 801 | ความรู้หลักสำหรับวิทยาศาสตร์ศึกษา (Core Knowledge for Science Education) |
2(2-0-6) |
1151 802 | การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิด (Learning Management of Science to Develop Thinking Skills) |
3(2-2-8) |
1151 803 | ภาษาอังกฤษสำหรับวิทยาศาสตร์และการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (English for Science and Learning Management of Science) |
3(2-2-8) |
1151 804 | นวัตกรรมและเทคโนโลยีสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (Innovation and Technology for 21st Century Learning) |
3(2-2-8) |
1151 805 | ระเบียบวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา (Research Methodology in Science Education) |
3(2-2-8) |
1151 806 | สัมมนาด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา (Seminar in Science Education) |
1(0-2-2) |
1.2 กลุ่มวิชาบังคับ | 7 หน่วยกิต | |
นักศึกษาสามารถเลือกลงทะเบียนเรียนในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จำนวน 7 หน่วยกิต ดังนี้ | ||
1151 801 | ความรู้หลักสำหรับวิทยาศาสตร์ศึกษา (Core Knowledge for Science Education) |
2(2-0-6) |
1.2.1 กลุ่มวิชาชีววิทยา | ||
1151 821 | การจัดการเรียนรู้ชีววิทยาเพื่อพัฒนาการคิดขั้นสูง (Learning Management of Biology to Develop Higher-Order Thinking) |
4(3-2-11) |
1151 822 | ชีววิทยาร่วมสมัย (Contemporary Biology) |
3(2-2-8) |
1.2.2 กลุ่มวิชาเคมี | ||
1151 831 | การจัดการเรียนรู้เคมีเพื่อพัฒนาการคิดขั้นสูง (Learning Management of Chemistry to Develop Higher-Order Thinking) |
4(3-2-11) |
1151 832 | เคมีร่วมสมัย (Contemporary Chemistry) |
3(2-2-8) |
1.2.3 กลุ่มวิชาฟิสิกส์ | ||
1151 841 | การจัดการเรียนรู้ฟิสิกส์เพื่อพัฒนาการคิดขั้นสูง (Learning Management of Physics to Develop Higher-Order Thinking) |
4(3-2-11) |
1151 842 | ฟิสิกส์ร่วมสมัย (Contemporary Physics) |
3(2-2-8) |
1.2.3 กลุ่มวิชาคอมพิวเตอร์ | ||
1151 851 | การจัดการเรียนรู้คอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาการคิดขั้นสูง (Learning Management of Computer to Develop Higher-Order Thinking) |
4(3-2-11) |
1151 852 | วิทยาการคอมพิวเตอร์ร่วมสมัย (Contemporary Computer Science) |
3(2-2-8) |
1.2.3 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ | ||
1151 861 | การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการคิดขั้นสูง (Learning Management of Science to Develop Higher-Order Thinking) |
4(3-2-11) |
1151 862 | วิทยาศาสตร์ร่วมสมัย (Contemporary Science) |
3(2-2-8) |
1.2 กลุ่มวิชาเลือก | ไม่น้อยกว่า | 72 หน่วยกิต |
1151 871 | สื่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (Science Learning Media) |
2(2-0-6) |
1151 872 | วิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ (Earth Science System) |
2(2-0-6) |
1151 873 | เทคโนโลยีบนอุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อการศึกษา (Mobile Technology in Education) |
2(2-0-6) |
2.หมวดวิทยานิพนธ์ | 12 หน่วยกิต | |
1151 891 | วิทยานิพนธ์ (Thesis) | 12 หน่วยกิต |
ช่องทางการติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
1) เพจหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ
https://www.facebook.com/grad.school.sci.ubu
2) กลุ่มเฟสบุ๊ค: PhD.SciEd@UBU
www.facebook.com/groups/msc.sciedu.ubu/
หลักสูตรฯ จัดแผนการศึกษา 2 แบบ ได้แก่ แบบปกติ และแบบพิเศษ ดังนี้
แผนการศึกษาแบบปกติ
จัดการศึกษาเฉพาะแผน ก แบบ ก2 โดยจัดการศึกษา ปีการศึกษาละ 2 ภาคการศึกษา รวมระยะเวลาในการศึกษาไม่น้อยกว่า 2 ปีการศึกษา หรือ 4 ภาคการศึกษา มีรายละเอียดของการลงทะเบียนรายวิชาในแต่ละครั้ง ดังนี้
ชั้นปีที่ 1 (First Year)
ภาคการศึกษาต้น (First Semester)
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อวิชา |
หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ- ศึกษาด้วยตนเอง) |
|
หมวดวิชาเฉพาะ |
1151 801 ความรู้หลักสำหรับวิทยาศาสตร์ศึกษา (Core Knowledge for Science Education) | 2(2-0-6) | |
1151 802 การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิด (Learning Management of Science to Develop Thinking Skills) | 3(2-2-8) | ||
1151 803 ภาษาอังกฤษสำหรับวิทยาศาสตร์และการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (English for Science and Learning Management of Science) | 3(2-2-8) | ||
1151 805 ระเบียบวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา (Research Methodology in Science Education) | 3(2-2-8) |
ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)
ชั้นปีที่ 2 (Second Year)
ภาคการศึกษาต้น (First Semester)
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อวิชา |
หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ- ศึกษาด้วยตนเอง) |
|
หมวดวิชาเฉพาะ |
1151 804 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (Innovation and Technology for 21st Century Learning) | 3(2-2-8) | |
1151 806 สัมมนาด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา (Seminar in Science Education) | 1(0-2-2) | ||
หมวดวิชาเฉพาะ |
1151 8xx รายวิชาในกลุ่มวิชาบังคับ (ตามกลุ่มวิชา) | 4 | |
รวม(total) | 8 |
ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อวิชา |
หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ- ศึกษาด้วยตนเอง) |
|
หมวดวิชาเฉพาะ |
1151 8xx รายวิชาในกลุ่มวิชาบังคับ (ตามกลุ่มวิชา) | 3 | |
หมวดวิทยานิพนธ์ |
1151 891 วิทยานิพนธ์ (Thesis) | 6 | |
รวม(total) | 9 |
แผนการศึกษาแบบพิเศษ
จัดการศึกษาทั้งแผน ก แบบ ก2 โดยจัดการศึกษาปีการศึกษาละ 1 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 3 ปีการศึกษา มีรายละเอียดของการลงทะเบียนรายวิชา ดังนี้
ชั้นปีที่ 1 (First Year) ครั้งที่ 1
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อวิชา |
หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ- ศึกษาด้วยตนเอง) |
|
หมวดวิชาเฉพาะ |
1151 801 ความรู้หลักสำหรับวิทยาศาสตร์ศึกษา (Core Knowledge for Science Education) | 2(2-0-6) | |
1151 802 การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิด (Learning Management of Science to Develop Thinking Skills) | 3(2-2-8) | ||
1151 804 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (Innovation and Technology for 21st Century Learning) | 3(2-2-8) | ||
1151 805 ระเบียบวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา (Research Methodology in Science Education) | 3(2-2-8) | ||
รวม(total) | 11 |
ชั้นปีที่ 2 (Second Year) ครั้งที่ 2
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อวิชา |
หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ- ศึกษาด้วยตนเอง) |
|
หมวดวิชาเฉพาะ |
1151 803 ภาษาอังกฤษสำหรับวิทยาศาสตร์และการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (English for Science and Learning Management of Science) | 3(2-2-8) | |
1151 806 สัมมนาด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา (Seminar in Science Education) | 1(0-2-2) | ||
หมวดวิชาเฉพาะ |
1151 8xx รายวิชาในกลุ่มวิชาบังคับ (ตามกลุ่มวิชา) | 4 | |
หมวดวิทยานิพนธ์ |
1151 891 วิทยานิพนธ์ (Thesis) | 4 | |
รวม(total) | 12 |
ชั้นปีที่ 3 (Third Year) ครั้งที่ 3
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อวิชา |
หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ- ศึกษาด้วยตนเอง) |
|
หมวดวิชาเฉพาะ |
1151 8xx รายวิชาในกลุ่มวิชาเลือก (ตามกลุ่มวิชา) | 3 | |
หมวดวิชาเฉพาะ |
1151 8xx รายวิชาในกลุ่มวิชาบังคับ (ตามกลุ่มวิชา) | 2(2-0-6) | |
หมวดวิทยานิพนธ์ |
1151 891 วิทยานิพนธ์ (Thesis) | 8 | |
รวม(total) | 13 |
ช่องทางการติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
1) เพจหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ
https://www.facebook.com/grad.school.sci.ubu
2) กลุ่มเฟสบุ๊ค: PhD.SciEd@UBU
www.facebook.com/groups/msc.sciedu.ubu/
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร และอาจารย์ผู้สอน
รศ.ดร.สุระ วุฒิพรหม ( ประธานหลักสูตร )
Research Overview1) การส่งเสริมศักยภาพครูฟิสิกส์ (Capacity Enhancement for Physics Teachers) แหล่งทุน ศูนย์ความเป็นเลิศด้านฟิสิกส์, ปีงบประมาณ 2559-2561 2) กิจกรรมการเรียนรู้สะเต็มศึกษาสำหรับครูคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ปีงบประมาณ 2560 |
Research Overview
ORCID iD: |
Research OverviewPorous materials: Synthesis, modification, and application |