วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568 


ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย : วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568
ภาษาอังกฤษ : Master of Science Program in Science and Mathematics Education

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ชื่อเต็มภาษาไทย : วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา)
ชื่อย่อภาษาไทย : วท.ม. (วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Master of Science (Science and Mathematics Education)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : M.Sc. (Science and Mathematics Education)

ค่าธรรมเนียมการศึกษา

ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปริญญาโท วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา
- หลักสูตรภาคปกติ (จันทร์ - ศุกร์) ค่าธรรมเนียมการศึกษาเหมาจ่าย 2 ปี x 2 ภาคการศึกษา x 25,000 บาท (ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 100,000 บาท)
- หลักสูตรภาคพิเศษ (ภาคฤดูร้อน) ค่าธรรมเนียมการศึกษาเหมาจ่าย 3 ปี x 1 ภาคการศึกษา x 40,000 บาท (ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 120,000 บาท)

ความสำคัญ ปรัชญา และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

 

ความสำคัญของหลักสูตร

   บุคลากรทางวิทยาศาสตร์ศึกษาที่มีคุณภาพจำเป็นต้องมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องทั้งด้านความรู้ ทางวิชาการ การจัดการเรียนรู้หรือการถ่ายทอดความรู้ การพัฒนาและประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการสนับสนุนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ การวิจัยและการประยุกต์ใช้งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษาในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และสามารถจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษได้ ตลอดจนการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนมีการพัฒนาทักษะจำเป็นสำหรับอนาคต ดังนั้น หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา ผลิตมหาบัณฑิตด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาที่มีศักยภาพ อันจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเยาวชนในระดับโรงเรียน วิทยาลัยและสถาบันการศึกษาอื่น ๆ ให้มีประสิทธิภาพระดับชาติและนานาชาติ ซึ่งเยาวชนเหล่านี้จะกลายเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ปรัชญาของหลักสูตร

   มุ่งเน้นการผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้วิทยาศาสตร์ศึกษาหรือคณิตศาสตร์ศึกษา มีความคิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ สร้างงานวิจัยและนวัตกรรมทางการศึกษา ประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 พัฒนาตนเองด้านวิชาการและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง และมีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพและความรับผิดชอบต่อสังคม

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

หลักสูตรนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังนี้

  1. ออกแบบและจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์เชิงรุกที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและการประเมินตามสภาพจริงได้
  2. บูรณาการความรู้เนื้อหาผนวกศาสตร์การสอนและเทคโนโลยี (TPACK) และปัญญาประดิษฐ์ในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ได้
  3. สร้างงานวิจัยและนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนได้
  4. แสดงออกถึงการมีภาวะผู้นำ ทักษะในการทำงานเป็นทีม คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs)

  • PLO1 ออกแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ตามหลักการบูรณาการความรู้เนื้อหาผนวกศาสตร์การสอนและเทคโนโลยี (TPACK) โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้
  • PLO2 จัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ที่เสริมด้วยปัญญาประดิษฐ์และประเมินตามสภาพจริงได้สอดคล้องกับบริบทของชั้นเรียน
  • PLO3 ผลิตสื่อและนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ศึกษาหรือคณิตศาสตร์ศึกษาสำหรับการคิดขั้นสูงของผู้เรียนได้สอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
  • PLO4 พัฒนางานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษาหรือคณิตศาสตร์ศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับจรรยาบรรณวิชาชีพครูและจริยธรรมการวิจัย
  • PLO5 พัฒนาตนเองด้านวิชาการและวิชาชีพครูได้สอดคล้องกับบริบทของสังคม
  • PLO6 ทำงานเป็นทีมและแสดงออกถึงการมีภาวะผู้นำในการพัฒนาการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน
  • PLO7 ปฏิบัติหน้าที่ครูได้เหมาะสมตามจรรยาบรรณวิชาชีพครูและบริบทของสังคม

ช่องทางการติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
1) เพจหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ 
https://www.facebook.com/grad.school.sci.ubu
2) Facebook: UBU Science & Math Education
https://www.facebook.com/UBUSciMathEd

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

หลังสำเร็จการศึกษา มหาบัณฑิตสามารถประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ 

1) ครูวิทยาศาสตร์หรือครูคณิตศาสตร์ 
2) นักวิชาการศึกษา  
3) ผู้ประกอบการสถานศึกษาเอกชน
4) นักวิจัยทางการศึกษา
5) ผู้สอนในสถาบันกวดวิชา

จำนวนหน่วยกิตและโครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร

แผน 1 แบบวิชาการ (ศึกษารายวิชาและทำวิทยานิพนธ์)  ไม่น้อยกว่า  36  หน่วยกิต

โครงสร้างหลักสูตร
หมวดวิชา/จำนวนหน่วยกิจ แผน ก แบบ ก2
1.หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิจ
  1.1 กลุ่มวิชาพื้นฐาน   12 หน่วยกิจ
  1.2 กลุ่มวิชาบังคับ   9 หน่วยกิจ
  1.3 กลุ่มวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิจ
2.หมวดวิทยานิพนธ์   12 หน่วยกิจ
จำนวนหน่วยกิจรวม ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิจ

 

ช่องทางการติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
1) เพจหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ 
https://www.facebook.com/grad.school.sci.ubu
2) กลุ่มเฟสบุ๊ค: PhD.SciEd@UBU
www.facebook.com/groups/msc.sciedu.ubu/

รายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตร

หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา ผน ก แบบ ก2 มีรายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตร ดังนี้

1. หมวดวิชาเฉพาะ                                                                                                        ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชาแกน 12 หน่วยกิต
1151 801

การออกแบบนวัตกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21
(Innovative Learning Design for Science and Mathematics in the 21st Century)

3(2-2-8)
1151 802
เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สำหรับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา
(Artificial Intelligence Technology for Science and Mathematics Education)
3(2-2-8)
1151 803
ภาษาอังกฤษสำหรับครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์   
(English for Science and Mathematics Teachers)
2(1-2-5)
1151 804 ระเบียบวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา
(Research Methodology in Science Education)
3(2-2-8)
1151 805 สัมมนาด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา
(Seminar in Science Education)
1(0-2-2)
1.2 กลุ่มวิชาบังคับ 9 หน่วยกิต
นักศึกษาสามารถเลือกลงทะเบียนเรียนในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จำนวน 9 หน่วยกิต ดังนี้
1.2.1 กลุ่มวิชาชีววิทยา  
1151 811
การจัดการเรียนรู้ชีววิทยาสำหรับการคิดขั้นสูง
(Learning Management of Biology for Higher-Order Thinking)
3(2-2-8)
1151 812 ชีววิทยาร่วมสมัย (Contemporary Biology) 3(3-0-9)
1151 813 ชีววิทยากับการแก้ปัญหา (Biology and Problem Solving) 3(3-0-9)
1.2.2 กลุ่มวิชาเคมี  
1151 821
การจัดการเรียนรู้เคมีสำหรับการคิดขั้นสูง
(Learning Management of Chemistry for Higher-Order Thinking)
3(2-2-8)
1151 822 เคมีร่วมสมัย (Contemporary Chemistry) 3(3-0-9)
1151 823 เคมีกับการแก้ปัญหา (Chemistry and Problem Solving) 3(3-0-9)
1.2.3 กลุ่มวิชาฟิสิกส์  
1151 831
การจัดการเรียนรู้ฟิสิกส์สำหรับการคิดขั้นสูง
(Learning Management of Physics for Higher-Order Thinking)
3(2-2-8)
1151 832 ฟิสิกส์ร่วมสมัย (Contemporary Physics) 3(3-0-9)
1151 833 ฟิสิกส์กับการแก้ปัญหา (Physics and Problem Solving) 3(3-0-9)
1.2.4 กลุ่มวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์  
1151 841
การจัดการเรียนรู้วิทยาการคอมพิวเตอร์สำหรับการคิดขั้นสูง
(Learning Management of Computer Science for Higher-Order Thinking)
3(2-2-8)
1151 842 วิทยาการคอมพิวเตอร์ร่วมสมัย (Contemporary Computer Science) 3(3-0-9)
1151 843 วิทยาการคอมพิวเตอร์กับการแก้ปัญหา (Computer Science and Problem Solving) 3(3-0-9)
1.2.5 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์  
1151 851
การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับการคิดขั้นสูง
(Learning Management of Science for Higher-Order Thinking)
3(2-2-8)
1151 852 วิทยาศาสตร์ร่วมสมัย (Contemporary Science) 3(3-0-9)
1151 853 วิทยาศาสตร์กับการแก้ปัญหา (Science and Problem Solving) 3(3-0-9)
1.2.6 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์  
1151 861
การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับการคิดขั้นสูง
(Learning Management of Mathematics for Higher-Order Thinking)
3(2-2-8)
1151 862 คณิตศาสตร์ร่วมสมัย (Contemporary Mathematics) 3(3-0-9)
1151 863 คณิตศาสตร์กับการแก้ปัญหา (Mathematics and Problem Solving) 3(3-0-9)
1.2 กลุ่มวิชาเลือก                                                                                                                   ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต
1151 871 สื่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
(Science Learning Media)
3(3-0-9)
1151 872 วิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ
(Earth Science System)
3(3-0-9)
1151 873
หัวข้อคัดสรรทางชีววิทยาสำหรับครู
(Selected Topics in Biology for Teachers)
3(3-0-9)
1151 874
หัวข้อคัดสรรทางเคมีสำหรับครู
(Selected Topics in Chemistry for Teachers)
3(3-0-9)
1151 875
หัวข้อคัดสรรทางฟิสิกส์สำหรับครู
(Selected Topics in Physics for Teachers)
3(3-0-9)
1151 876
หัวข้อคัดสรรทางวิทยาการคอมพิวเตอร์สำหรับครู
(Selected Topics in Computer Science for Teachers)
3(3-0-9)
1151 877
หัวข้อคัดสรรทางวิทยาศาสตร์สำหรับครู
(Selected Topics in Science for Teachers)
3(3-0-9)
1151 878
หัวข้อคัดสรรทางคณิตศาสตร์สำหรับครู
(Selected Topics in Mathematics for Teachers)
3(3-0-9)
2. หมวดวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
1151 891 วิทยานิพนธ์ (Thesis) 12 หน่วยกิต

 

ช่องทางการติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
1) เพจหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ 
https://www.facebook.com/grad.school.sci.ubu
2) กลุ่มเฟสบุ๊ค: PhD.SciEd@UBU
www.facebook.com/groups/msc.sciedu.ubu/

แผนการศึกษา

หลักสูตรฯ จัดแผนการศึกษา 2 แบบ ได้แก่ แบบปกติ และแบบพิเศษ ดังนี้

แผนการศึกษาแบบปกติ

จัดการศึกษาเฉพาะแผน 1 แบบวิชาการ โดยจัดการศึกษา ปีการศึกษาละ 2 ภาคการศึกษา รวมระยะเวลาในการศึกษาไม่น้อยกว่า 2 ปีการศึกษา หรือ 4 ภาคการศึกษา มีรายละเอียดของการลงทะเบียนรายวิชาในแต่ละครั้ง ดังนี้

ชั้นปีที่ 1 (First Year) ภาคการศึกษาต้น (First Semester)

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต

(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชาเฉพาะ

กลุ่มวิชาแกน

1151 801 การออกแบบนวัตกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21

(Innovative Learning Design for Science and Mathematics in the 21st Century)

3(2-2-8)

1151 802 เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สำหรับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา (Artificial Intelligence Technology for Science and Mathematics Education)

3(2-2-8)

1151 804 ระเบียบวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา (Research Methodology in Science and Mathematics Education)

3(2-2-8)

รวม (Total)

9

ชั้นปีที่ 1 (First Year) ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต

(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชาเฉพาะ

กลุ่มวิชาแกน

1151 803 ภาษาอังกฤษสำหรับครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (English for Science and Mathematics Teachers)

2(1-2-5)

1151 805 สัมมนาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา  (Seminar in Science and Mathematics Education)

1(0-2-2)

หมวดวิชาเฉพาะ

กลุ่มวิชาบังคับ

1151 8X1 รายวิชาในกลุ่มวิชาบังคับ

3

หมวดวิทยานิพนธ์

1151 891 วิทยานิพนธ์ (Thesis)

2

รวม (Total)

8

ชั้นปีที่ 2 (Second Year) ภาคการศึกษาต้น (First Semester)

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต

(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชาเฉพาะ

กลุ่มวิชาบังคับ

1151 8X2 รายวิชาในกลุ่มวิชาบังคับ

3

1151 8X3 รายวิชาในกลุ่มวิชาบังคับ

3

หมวดวิทยานิพนธ์

1151 891 วิทยานิพนธ์ (Thesis)

4

รวม (Total)

10

ชั้นปีที่ 2 (Second Year) ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต

(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชาเฉพาะ

กลุ่มวิชาเลือก

1151 88X รายวิชาในกลุ่มวิชาเลือก

3

หมวดวิทยานิพนธ์

1151 891 วิทยานิพนธ์ (Thesis)

6

รวม (Total)

9

 

แผนการศึกษาแบบพิเศษ

จัดการศึกษาทั้งแผน 1 แบบวิชาการ โดยจัดการศึกษาปีการศึกษาละ 1 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 3 ปีการศึกษา มีรายละเอียดของการลงทะเบียนรายวิชา ดังนี้

ชั้นปีที่ 1 (First Year) ครั้งที่ 1

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต

(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชาเฉพาะ
กลุ่มวิชาแกน

1151 801 การออกแบบนวัตกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21

(Innovative Learning Design for Science and Mathematics in the 21st Century)

3(2-2-8)

1151 802 เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สำหรับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา (Artificial Intelligence Technology for Science and Mathematics Education)

3(2-2-8)

1151 804 ระเบียบวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา (Research Methodology in Science and Mathematics Education)

3(2-2-8)

หมวดวิทยานิพนธ์

1151 891 วิทยานิพนธ์ (Thesis)

2

รวม (Total)

11

ชั้นปีที่ 2 (Second Year) ครั้งที่ 2

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต

(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชาเฉพาะ
กลุ่มวิชาแกน

1151 803 ภาษาอังกฤษสำหรับครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (English for Science and Mathematics Teachers)

2(1-2-5)

1151 805 สัมมนาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา (Seminar in Science and Mathematics Education)

1(0-2-2)

หมวดวิชาเฉพาะ
กลุ่มวิชาบังคับ

1151 8X1 รายวิชาในกลุ่มวิชาบังคับ

3

1151 8X2 รายวิชาในกลุ่มวิชาบังคับ

3

หมวดวิทยานิพนธ์

1151 891 วิทยานิพนธ์ (Thesis)

4

รวม (Total)

13

ชั้นปีที่ 3 (Third Year) ครั้งที่ 3

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต

(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชาเฉพาะ
กลุ่มวิชาบังคับ

1151 8X3 รายวิชาในกลุ่มวิชาบังคับ

3

หมวดวิชาเฉพาะ
กลุ่มวิชาเลือก

1151 87x รายวิชาในกลุ่มวิชาเลือก

3

หมวดวิทยานิพนธ์

1151 891 วิทยานิพนธ์ (Thesis)

1. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1.1 ความสำคัญของหลักสูตร

บุคลากรทางวิทยาศาสตร์ศึกษาที่มีคุณภาพจำเป็นต้องมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องทั้งด้านความรู้ทางวิชาการ การจัดการเรียนรู้หรือการถ่ายทอดความรู้ การใช้และการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีในการสนับสนุนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา และการประยุกต์ใช้งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา กอรปกับในปัจจุบันจำนวนของนักเรียนที่เลือกเรียนในสาขาวิทยาศาสตร์ลดน้อยลง ครูจึงจำเป็นที่ต้องสอนให้เด็กเห็นถึงประโยชน์ของวิทยาศาสตร์โดยผ่านการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา นอกจากนี้ยังจำเป็นต้องสนับสนุนการเปิดประชาคมอาเซียนและการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 โดยการพัฒนาผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพในระดับชาติ สามารถสอนวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษได้ ดังนั้น คณะวิทยาศาสตร์จึงเสนอหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2558 เพื่อผลิตมหาบัณฑิตด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาที่มีศักยภาพ อันจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเยาวชนในระดับโรงเรียน วิทยาลัย และสถาบันการศึกษาอื่นๆ ให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งเยาวชนเหล่านี้จะกลายเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

1.2 ปรัชญาของหลักสูตร

หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา มุ่งผลิตมหาบัณฑิตให้มีความรู้ลึกซึ้งในเนื้อหา ทักษะและเจตคติที่ดีทางวิทยาศาสตร์ มีความรู้และความสามารถในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ทำวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมการศึกษาในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยเน้นทักษะและกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์อย่างสอดคล้องและเหมาะสมกับบริบท มีศักยภาพในการสอนวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ พัฒนาตนเองด้านการเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบต่อสังคม

          1.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เมื่อสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้แล้ว มหาบัณฑิตจะเป็นผู้มีสมรรถนะ ดังนี้

1. มีความรู้ในเนื้อหาทางวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษาที่ถูกต้อง ทันสมัย และนำไปประยุกต์ใช้ในการทำวิจัยและการทำงานในวิชาชีพได้

2. พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการเรียนรู้ตลอดชีวิต

3. ศึกษาค้นคว้าและวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษาและเทคโนโลยีทางการศึกษา เพื่อนำไปพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน

4. ตระหนักถึงความสำคัญและมีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษได้อย่างเหมาะสมกับบริบทและเนื้อหา

5. มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการ วิชาชีพ และการวิจัย และมีความรับผิดชอบต่อสังคม

-->

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร และอาจารย์ผู้สอน

  รศ.ดร.สุระ วุฒิพรหม ( ประธานหลักสูตร )

Research Overview

1)      การส่งเสริมศักยภาพครูฟิสิกส์ (Capacity Enhancement for Physics Teachers) แหล่งทุน ศูนย์ความเป็นเลิศด้านฟิสิกส์, ปีงบประมาณ 2559-2561 

2)      กิจกรรมการเรียนรู้สะเต็มศึกษาสำหรับครูคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ปีงบประมาณ 2560 

Research Overview
  1. Development and evaluation of multimedia learning tools (simulation, animation, web-based learning) in chemistry and science
  2. Effect of multimedia learning on student understanding and concept
  3. Development and evaluation of experimental kits for high school and undergraduate chemistry

ORCID iD:

Research Overview

Porous materials: Synthesis, modification, and application
Catalysis