ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 


ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา
ภาษาอังกฤษ : Doctor of Philosophy Program in Science and Mathematics Education

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ชื่อเต็มภาษาไทย : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา)
ชื่อย่อภาษาไทย : ปร.ด. (วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Doctor of Philosophy (Science and Mathematics Education)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : Ph.D. (Science and Mathematics Education)

ค่าธรรมเนียมการศึกษา

ค่าธรรมเนียมการศึกษา ป เอก วิทย์ศึกษา
- หลักสูตรภาคปกติ (จันทร์ - ศุกร์) ค่าธรรมเนียมการศึกษาเหมาจ่าย 3 ปี x 2 ภาคการศึกษา x 30,000 บาท (ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 180,000 บาท)
- หลักสูตรภาคพิเศษ (เสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดราชการ) ค่าธรรมเนียมการศึกษาเหมาจ่าย 3 ปี x 2 ภาคการศึกษา x 35,000 บาท (ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 210,000 บาท)

ความสำคัญ ปรัชญา และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

วิดีโอแนะนำหลักสูตร

สไลด์รายละเอียดหลักสูตร PhD. (Sci&MathEd) 2569

ปรัชญาของหลักสูตร 
มุ่งผลิตดุษฎีบัณฑิตที่เป็นนักวิจัยและนักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษาสมรรถนะสูง สร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมทางการศึกษาที่มีคุณภาพในระดับชาติและนานาชาติเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน มีความรอบรู้เชิงลึกและสามารถถ่ายทอดได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์เพื่อการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง มีคุณธรรม จรรยาบรรณและความรับผิดชอบต่อสังคม

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร 
หลักสูตรนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังนี้
1) มีความเชี่ยวชาญเชิงลึกทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้และทักษะขั้นสูงทางวิชาการและการวิจัยเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) มีความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการศึกษา ด้วยการบูรณาการองค์ความรู้ข้ามศาสตร์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องกับบริบทของศตวรรษที่ 21
3) เป็นนักวิจัยที่มีศักยภาพระดับสูง สามารถพัฒนางานวิจัยทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ศึกษาที่มีคุณภาพระดับชาติและนานาชาติ ตอบสนองต่อแนวโน้มและการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการได้
4) มีสมรรถนะในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ เพื่อการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง บนพื้นฐานของการเรียนรู้ตลอดชีวิต
5) มีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ ให้คำปรึกษา และนำเสนอผลงานทางวิชาการได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
6) มีความเป็นผู้นำทางวิชาการเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน มีความยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ และมีความรับผิดชอบต่อสังคม

ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร 
เมื่อสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้แล้ว ดุษฎีบัณฑิตมีสมรรถนะดังนี้
PLO1 ออกแบบและประเมินการเรียนรู้ที่เสริมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์เพื่อพัฒนาสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ได้สอดคล้องกับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
PLO2 สร้างนวัตกรรมที่บูรณาการองค์ความรู้ข้ามศาสตร์เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการศึกษาวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ได้สอดคล้องกับการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
PLO3 พัฒนางานวิจัยขั้นสูงทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ศึกษาที่มีคุณภาพระดับชาติหรือนานาชาติได้สอดคล้องกับแนวโน้มและการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ
PLO4 ถ่ายทอดความรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ศึกษาเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างเชี่ยวชาญและถูกต้องตามหลักวิชาการ
PLO5 บูรณาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ในการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้สอดคล้องกับพลวัตการเปลี่ยนแปลงของโลก
PLO6 แสดงออกถึงการเป็นผู้นำทางวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาได้อย่างยั่งยืน
PLO7 ปฏิบัติตนได้เหมาะสมตามจรรยาบรรณทางวิชาการและแนวปฏิบัติของสังคม

ช่องทางการติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
1) เพจ UBU Science & Math Education 
hhttps://www.facebook.com/UBUSciMathEd
2) เพจหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ 
https://www.facebook.com/grad.school.sci.ubu

 

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

1) ครูและอาจารย์วิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ 
2) นักวิชาการศึกษา  
3) ผู้ประกอบการสถานศึกษาเอกชน
4) นักวิจัยทางการศึกษา
5) ผู้สอนในสถาบันกวดวิชา

จำนวนหน่วยกิตและโครงสร้างหลักสูตร

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา จัดการศึกษาแบ่งเป็น 2 แบบ ได้แก่แบบ 1.1 และแบบ 2.1 มีจำนวนหน่วยกิจรวมตลอดหลักสูตรในแต่ละแผนการศึกษาไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิตดังนี้

หลักสูตร

หลักสูตรปรัชญาดุษฎี สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา เป็นหลักสูตรเต็มเวลา 3 ปี ใช้ระยะเวลาในการศึกษาไม่เกิน 6 ปี
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ดังนี้

แบบ 1.1 จำนวน 48 หน่วยกิต
แบบ 2.1 จำนวน ไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิต

โครงสร้างหลักสูตร ดังนี้

แบบ 1.1 จำนวน 48 หน่วยกิต

ก. หมวดวิชาเฉพาะ (ไม่นับหน่วยกิต)
1) กลุ่มวิชาบังคับ (ไม่นับหน่วยกิต)

1151 904 สัมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 1
1151 905 สัมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 2

2) กลุ่มวิชาเลือก จำนวน - หน่วยกิต

 

แบบ 2.1 ไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิต

ก. หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต

1) กลุ่มวิชาบังคับ จำนวน 8 หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาเลือก จำนวน ไม่น้อยกว่า 4 หน่วยกิต

ข. หมวดวิทยานิพนธ์ จำนวน 36 หน่วยกิต

รายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตร
        หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา มีรายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตร ดังนี้
 
แผน 1.1 ไม่น้อยกว่า     48 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชาบังคับ            -  หน่วยกิต
     1151 904 สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 1*
                    (Seminar in Science and Mathematics Education I)
     1151 905 สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 2*
                    (Seminar in Science and Mathematics Education II)
หมายเหตุ:  * นักศึกษาต้องลงทะเบียนรายวิชา 1151 904 สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 1 และ 1151 905 สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 2 โดยไม่นับหน่วยกิตและการประเมินผลเป็น S/U 
2. หมวดวิทยานิพนธ์ จำนวน 48 หน่วยกิต
   1151 991 วิทยานิพนธ์ (Thesis) จำนวน 48 หน่วยกิต
 
แผน 2.1   ไม่น้อยกว่า  48  หน่วยกิต
1. หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า  12  หน่วยกิต
    1.1 กลุ่มวิชาบังคับ 8  หน่วยกิต
          1151 901 การวิจัยขั้นสูงทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 2(1-2-5)
                         (Advanced Research in Science and Mathematics Education)
         1151 902 ปัญญาประดิษฐ์สำหรับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 2(1-2-5)
                         (Artificial Intelligence for Science and Mathematics Education)
         1151 903  การออกแบบการเรียนรู้บูรณาการข้ามศาสตร์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน 2(1-2-5)
                         (Interdisciplinary Learning Design for Sustainable Development)
         1151 904  สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 1 1(0-2-2)
                          (Seminar in Science and Mathematics Education I)
         1151 905  สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 2 1(0-2-2)
                          (Seminar in Science and Mathematics Education II)
 
    1.2 กลุ่มวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 4  หน่วยกิต
         1151 970 หัวข้อคัดสรรทางวิทยาศาสตร์ศึกษาขั้นสูง 2(2-0-6)
                        (Selected Topics in Advanced Science Education)
         1151 971 หัวข้อคัดสรรทางชีววิทยาศึกษาขั้นสูง 2(2-0-6)
                       (Selected Topics in Advanced Biology Education)
         1151 972 หัวข้อคัดสรรทางเคมีศึกษาขั้นสูง 2(2-0-6)
                       (Selected Topics in Advanced Chemistry Education)
         1151 973 หัวข้อคัดสรรทางฟิสิกส์ศึกษาขั้นสูง 2(2-0-6)
                       (Selected Topics in Advanced Physics Education)
         1151 974 หัวข้อคัดสรรทางคอมพิวเตอร์ศึกษาขั้นสูง 2(2-0-6)
                       (Selected Topics in Advanced Computer Education)
         1151 975 หัวข้อคัดสรรทางคณิตศาสตร์ศึกษาขั้นสูง 2(2-0-6)
                       (Selected Topics in Advanced Mathematics Education)
         1151 976 สะเต็มศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน 2(2-0-6)
                       (STEM Education for Sustainable Development)
         1151 977 การวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงในงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 2(2-0-6)
                       (Advanced Data Analysis in Science and Mathematics Education Research)
 
2. หมวดวิทยานิพนธ์            36  หน่วยกิต
    1151 992 วิทยานิพนธ์ (Thesis)          36 หน่วยกิต
แผนการศึกษา

หลักสูตรฯ จัดแผนการศึกษา 2 แบบ ดังนี้

แผน 1.1 จัดการศึกษาปีการศึกษาละ 2 ภาคการศึกษา รวมระยะเวลาในการศึกษา
ไม่น้อยกว่า 3 ปีการศึกษา หรือ 6 ภาคการศึกษา มีรายละเอียดของการลงทะเบียนรายวิชาในแต่ละครั้ง ดังนี้

 

ชั้นปีที่ 1 (First Year)

ภาคการศึกษาต้น (First Semester)

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต

(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาบังคับ

1151 904 สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 1 (Seminar in Science and Mathematics Education I)

1(0-2-2)*

หมวดวิทยานิพนธ์

1151 991 วิทยานิพนธ์ (Thesis)

8

รวม (Total)

8

หมายเหตุ: * นักศึกษาต้องลงทะเบียนรายวิชา 1151 904 สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 1 โดยไม่นับหน่วยกิตและการประเมินผลเป็น S/U

ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester) 

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต

(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาบังคับ

1151 905 สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 2 (Seminar in Science and Mathematics Education II)

1(0-2-2)*

หมวดวิทยานิพนธ์

1151 991 วิทยานิพนธ์ (Thesis)

8

รวม (Total)

8

 หมายเหตุ: * นักศึกษาต้องลงทะเบียนรายวิชา 1151 905 สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 2 โดยไม่นับหน่วยกิตและการประเมินผลเป็น S/U

 

ชั้นปีที่ 2 (Second Year)

ภาคการศึกษาต้น (First Semester) 

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต

(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิทยานิพนธ์

1151 991 วิทยานิพนธ์ (Thesis)

8

รวม (Total)

8

 

ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester) 

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต

(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิทยานิพนธ์

1151 991 วิทยานิพนธ์ (Thesis)

8

รวม (Total)

8

  

ชั้นปีที่ 3 (Third Year)

ภาคการศึกษาต้น (First Semester) 

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต

(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิทยานิพนธ์

1151 991 วิทยานิพนธ์ (Thesis)

8

รวม (Total)

8

 

ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester) 

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต

(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิทยานิพนธ์

1151 991 วิทยานิพนธ์ (Thesis)

8

รวม (Total)

8

 

   แผน 2.1 จัดการศึกษาปีการศึกษาละ 2 ภาคการศึกษา รวมระยะเวลาในการศึกษาไม่น้อยกว่า 3 ปีการศึกษา หรือ 6 ภาคการศึกษา มีรายละเอียดของการลงทะเบียนรายวิชาในแต่ละครั้ง ดังนี้ 

ชั้นปีที่ 1 (First Year)

ภาคการศึกษาต้น (First Semester)

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

 

หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาบังคับ

1151 901  การวิจัยขั้นสูงทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา (Advanced Research in Science and Mathematics Education)

2(1-2-5)

 

1151 902  ปัญญาประดิษฐ์สำหรับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา (Artificial Intelligence for Science and Mathematics Education)

2(1-2-5)

 

1151 904  สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 1 (Seminar in Science and Mathematics Education I)

1(0-2-2)

 

หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาเลือก

1151 9XX รายวิชาในกลุ่มวิชาเลือก

2

 

รวม (Total)

7

         

 

ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต

(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

 

หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาบังคับ

1151 903  การออกแบบการเรียนรู้บูรณาการข้ามศาสตร์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Interdisciplinary Learning Design for Sustainable Development)

2(1-2-5)

 

1151 905  สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 2 (Seminar in Science and Mathematics Education II)

1(0-2-2)

 

หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาเลือก

1151 9XX  รายวิชาในกลุ่มวิชาเลือก

1.  ความสำคัญ ปรัชญา และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1.1  ความสำคัญของหลักสูตร

การพัฒนานักวิทยาศาสตร์ศึกษาระดับปริญญาเอกเป็นกลไกสำคัญอย่างหนึ่งในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน เพราะนักวิทยาศาสตร์ศึกษาเป็นผู้สร้างสรรค์งานวิจัย องค์ความรู้ และนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ศึกษาเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาหรือพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้มีคุณภาพเทียบเท่าระดับนานาชาติต่อไป

1.2  ปรัชญาของหลักสูตร

มุ่งผลิตดุษฎีบัณฑิตด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาที่สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้และงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษาที่มีคุณภาพระดับชาติหรือนานาชาติ สร้างองค์ความรู้จากงานวิจัยและนำมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีความเข้าใจเนื้อหาวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษาระดับสูงอย่างถูกต้องและสามารถถ่ายทอดได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

          1.3  วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เพื่อผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังนี้

1.3.1  มีศักยภาพในการสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้และงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษาที่มีคุณภาพระดับชาติหรือนานาชาติ

1.3.2  สร้างองค์ความรู้จากงานวิจัยและนำมาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้

1.3.3  ตระหนักความสำคัญของการเข้าใจเนื้อหาวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษาระดับสูงอย่างถูกต้อง และถ่ายทอดได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

1.3.4  พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และมีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์

1.3.5  มีความเป็นผู้นำ มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาชีพ และจรรยาบรรณการวิจัย

-->

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร และอาจารย์ผู้สอน

  รศ.ดร.สุระ วุฒิพรหม ( ประธานหลักสูตร )

Research Overview

1)      การส่งเสริมศักยภาพครูฟิสิกส์ (Capacity Enhancement for Physics Teachers) แหล่งทุน ศูนย์ความเป็นเลิศด้านฟิสิกส์, ปีงบประมาณ 2559-2561 

2)      กิจกรรมการเรียนรู้สะเต็มศึกษาสำหรับครูคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ปีงบประมาณ 2560 

Research Overview
  1. Smartphone-assisted and small-scale chemistry experiments, and experimental kits.
  2. STEM Education and inquiry-based learning activities in chemistry and science subjects.
  3. Multimedia learning tools (simulation, animation, web-based learning) in chemistry and science subjects.

ORCID iD:

Research Overview

Porous materials: Synthesis, modification, and application
Catalysis