ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา
ชื่อหลักสูตร
ภาษาอังกฤษ : Doctor of Philosophy Program in Science and Mathematics Education
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อย่อภาษาไทย : ปร.ด. (วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Doctor of Philosophy (Science and Mathematics Education)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : Ph.D. (Science and Mathematics Education)
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
- หลักสูตรภาคปกติ (จันทร์ - ศุกร์) ค่าธรรมเนียมการศึกษาเหมาจ่าย 3 ปี x 2 ภาคการศึกษา x 30,000 บาท (ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 180,000 บาท)
- หลักสูตรภาคพิเศษ (เสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดราชการ) ค่าธรรมเนียมการศึกษาเหมาจ่าย 3 ปี x 2 ภาคการศึกษา x 35,000 บาท (ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 210,000 บาท)
วิดีโอแนะนำหลักสูตร
สไลด์รายละเอียดหลักสูตร PhD. (Sci&MathEd) 2569
ปรัชญาของหลักสูตร
มุ่งผลิตดุษฎีบัณฑิตที่เป็นนักวิจัยและนักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษาสมรรถนะสูง สร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมทางการศึกษาที่มีคุณภาพในระดับชาติและนานาชาติเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน มีความรอบรู้เชิงลึกและสามารถถ่ายทอดได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์เพื่อการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง มีคุณธรรม จรรยาบรรณและความรับผิดชอบต่อสังคม
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังนี้
1) มีความเชี่ยวชาญเชิงลึกทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้และทักษะขั้นสูงทางวิชาการและการวิจัยเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) มีความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการศึกษา ด้วยการบูรณาการองค์ความรู้ข้ามศาสตร์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องกับบริบทของศตวรรษที่ 21
3) เป็นนักวิจัยที่มีศักยภาพระดับสูง สามารถพัฒนางานวิจัยทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ศึกษาที่มีคุณภาพระดับชาติและนานาชาติ ตอบสนองต่อแนวโน้มและการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการได้
4) มีสมรรถนะในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ เพื่อการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง บนพื้นฐานของการเรียนรู้ตลอดชีวิต
5) มีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ ให้คำปรึกษา และนำเสนอผลงานทางวิชาการได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
6) มีความเป็นผู้นำทางวิชาการเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน มีความยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ และมีความรับผิดชอบต่อสังคม
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร
เมื่อสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้แล้ว ดุษฎีบัณฑิตมีสมรรถนะดังนี้
PLO1 ออกแบบและประเมินการเรียนรู้ที่เสริมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์เพื่อพัฒนาสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ได้สอดคล้องกับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
PLO2 สร้างนวัตกรรมที่บูรณาการองค์ความรู้ข้ามศาสตร์เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการศึกษาวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ได้สอดคล้องกับการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
PLO3 พัฒนางานวิจัยขั้นสูงทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ศึกษาที่มีคุณภาพระดับชาติหรือนานาชาติได้สอดคล้องกับแนวโน้มและการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ
PLO4 ถ่ายทอดความรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ศึกษาเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างเชี่ยวชาญและถูกต้องตามหลักวิชาการ
PLO5 บูรณาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ในการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้สอดคล้องกับพลวัตการเปลี่ยนแปลงของโลก
PLO6 แสดงออกถึงการเป็นผู้นำทางวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาได้อย่างยั่งยืน
PLO7 ปฏิบัติตนได้เหมาะสมตามจรรยาบรรณทางวิชาการและแนวปฏิบัติของสังคม
ช่องทางการติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
1) เพจ UBU Science & Math Education
hhttps://www.facebook.com/UBUSciMathEd
2) เพจหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ
https://www.facebook.com/grad.school.sci.ubu
1) ครูและอาจารย์วิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์
2) นักวิชาการศึกษา
3) ผู้ประกอบการสถานศึกษาเอกชน
4) นักวิจัยทางการศึกษา
5) ผู้สอนในสถาบันกวดวิชา
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา จัดการศึกษาแบ่งเป็น 2 แบบ ได้แก่แบบ 1.1 และแบบ 2.1 มีจำนวนหน่วยกิจรวมตลอดหลักสูตรในแต่ละแผนการศึกษาไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิตดังนี้
หลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎี สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา เป็นหลักสูตรเต็มเวลา 3 ปี ใช้ระยะเวลาในการศึกษาไม่เกิน 6 ปี
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ดังนี้
| แบบ 1.1 | จำนวน | 48 หน่วยกิต |
| แบบ 2.1 | จำนวน | ไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิต |
โครงสร้างหลักสูตร ดังนี้
แบบ 1.1 จำนวน 48 หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาเฉพาะ (ไม่นับหน่วยกิต)
1) กลุ่มวิชาบังคับ (ไม่นับหน่วยกิต)
| 1151 904 | สัมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 1 |
| 1151 905 | สัมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 2 |
2) กลุ่มวิชาเลือก จำนวน - หน่วยกิต
แบบ 2.1 ไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
| 1) กลุ่มวิชาบังคับ | จำนวน | 8 หน่วยกิต |
| 2) กลุ่มวิชาเลือก | จำนวน | ไม่น้อยกว่า 4 หน่วยกิต |
ข. หมวดวิทยานิพนธ์ จำนวน 36 หน่วยกิต
1151 992 วิทยานิพนธ์ (Thesis) 36 หน่วยกิต
หลักสูตรฯ จัดแผนการศึกษา 2 แบบ ดังนี้
แผน 1.1 จัดการศึกษาปีการศึกษาละ 2 ภาคการศึกษา รวมระยะเวลาในการศึกษา
ไม่น้อยกว่า 3 ปีการศึกษา หรือ 6 ภาคการศึกษา มีรายละเอียดของการลงทะเบียนรายวิชาในแต่ละครั้ง ดังนี้
ชั้นปีที่ 1 (First Year)
ภาคการศึกษาต้น (First Semester)
|
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อวิชา |
หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
|
หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาบังคับ |
1151 904 สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 1 (Seminar in Science and Mathematics Education I) |
1(0-2-2)* |
|
หมวดวิทยานิพนธ์ |
1151 991 วิทยานิพนธ์ (Thesis) |
8 |
|
รวม (Total) |
8 |
|
หมายเหตุ: * นักศึกษาต้องลงทะเบียนรายวิชา 1151 904 สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 1 โดยไม่นับหน่วยกิตและการประเมินผลเป็น S/U
ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)
|
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อวิชา |
หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
|
หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาบังคับ |
1151 905 สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 2 (Seminar in Science and Mathematics Education II) |
1(0-2-2)* |
|
หมวดวิทยานิพนธ์ |
1151 991 วิทยานิพนธ์ (Thesis) |
8 |
|
รวม (Total) |
8 |
|
หมายเหตุ: * นักศึกษาต้องลงทะเบียนรายวิชา 1151 905 สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 2 โดยไม่นับหน่วยกิตและการประเมินผลเป็น S/U
ชั้นปีที่ 2 (Second Year)
ภาคการศึกษาต้น (First Semester)
|
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อวิชา |
หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
|
หมวดวิทยานิพนธ์ |
1151 991 วิทยานิพนธ์ (Thesis) |
8 |
|
รวม (Total) |
8 |
|
ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)
|
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อวิชา |
หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
|
หมวดวิทยานิพนธ์ |
1151 991 วิทยานิพนธ์ (Thesis) |
8 |
|
รวม (Total) |
8 |
|
ชั้นปีที่ 3 (Third Year)
ภาคการศึกษาต้น (First Semester)
|
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อวิชา |
หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
|
หมวดวิทยานิพนธ์ |
1151 991 วิทยานิพนธ์ (Thesis) |
8 |
|
รวม (Total) |
8 |
|
ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)
|
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อวิชา |
หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
|
หมวดวิทยานิพนธ์ |
1151 991 วิทยานิพนธ์ (Thesis) |
8 |
|
รวม (Total) |
8 |
|
แผน 2.1 จัดการศึกษาปีการศึกษาละ 2 ภาคการศึกษา รวมระยะเวลาในการศึกษาไม่น้อยกว่า 3 ปีการศึกษา หรือ 6 ภาคการศึกษา มีรายละเอียดของการลงทะเบียนรายวิชาในแต่ละครั้ง ดังนี้
ชั้นปีที่ 1 (First Year)
ภาคการศึกษาต้น (First Semester)
|
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อวิชา |
หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
|
|
|
หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาบังคับ |
1151 901 การวิจัยขั้นสูงทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา (Advanced Research in Science and Mathematics Education) |
2(1-2-5) |
|
|
|
1151 902 ปัญญาประดิษฐ์สำหรับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา (Artificial Intelligence for Science and Mathematics Education) |
2(1-2-5) |
|
||
|
1151 904 สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 1 (Seminar in Science and Mathematics Education I) |
1(0-2-2) |
|
||
|
หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาเลือก |
1151 9XX รายวิชาในกลุ่มวิชาเลือก |
2 |
|
|
|
รวม (Total) |
7 |
|||
ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)
|
หมวดวิชา |
รหัสและชื่อวิชา |
หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
|
|||||
|
หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาบังคับ |
1151 903 การออกแบบการเรียนรู้บูรณาการข้ามศาสตร์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Interdisciplinary Learning Design for Sustainable Development) |
2(1-2-5) |
|
|||||
|
1151 905 สัมมนาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา 2 (Seminar in Science and Mathematics Education II) |
1(0-2-2) |
|
||||||
|
หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาเลือก |
1151 9XX รายวิชาในกลุ่มวิชาเลือก |
1. ความสำคัญ ปรัชญา และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1.1 ความสำคัญของหลักสูตร การพัฒนานักวิทยาศาสตร์ศึกษาระดับปริญญาเอกเป็นกลไกสำคัญอย่างหนึ่งในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน เพราะนักวิทยาศาสตร์ศึกษาเป็นผู้สร้างสรรค์งานวิจัย องค์ความรู้ และนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ศึกษาเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาหรือพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้มีคุณภาพเทียบเท่าระดับนานาชาติต่อไป 1.2 ปรัชญาของหลักสูตร มุ่งผลิตดุษฎีบัณฑิตด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาที่สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้และงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษาที่มีคุณภาพระดับชาติหรือนานาชาติ สร้างองค์ความรู้จากงานวิจัยและนำมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีความเข้าใจเนื้อหาวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษาระดับสูงอย่างถูกต้องและสามารถถ่ายทอดได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ 1.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร เพื่อผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังนี้ 1.3.1 มีศักยภาพในการสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้และงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษาที่มีคุณภาพระดับชาติหรือนานาชาติ 1.3.2 สร้างองค์ความรู้จากงานวิจัยและนำมาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้ 1.3.3 ตระหนักความสำคัญของการเข้าใจเนื้อหาวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษาระดับสูงอย่างถูกต้อง และถ่ายทอดได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ 1.3.4 พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และมีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์ 1.3.5 มีความเป็นผู้นำ มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาชีพ และจรรยาบรรณการวิจัย -->อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร และอาจารย์ผู้สอนรศ.ดร.สุระ วุฒิพรหม ( ประธานหลักสูตร )
| ||||||


