วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568 


ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย : วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568
ภาษาอังกฤษ : Master of Science Program in Science and Mathematics Education

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ชื่อเต็มภาษาไทย : วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา)
ชื่อย่อภาษาไทย : วท.ม. (วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Master of Science (Science and Mathematics Education)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : M.Sc. (Science and Mathematics Education)

ค่าธรรมเนียมการศึกษา

ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปริญญาโท วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา
- หลักสูตรภาคปกติ (จันทร์ - ศุกร์) ค่าธรรมเนียมการศึกษาเหมาจ่าย 2 ปี x 2 ภาคการศึกษา x 25,000 บาท (ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 100,000 บาท)
- หลักสูตรภาคพิเศษ (ภาคฤดูร้อน) ค่าธรรมเนียมการศึกษาเหมาจ่าย 3 ปี x 1 ภาคการศึกษา x 40,000 บาท (ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 120,000 บาท)

ความสำคัญ ปรัชญา และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

 

ความสำคัญของหลักสูตร

   บุคลากรทางวิทยาศาสตร์ศึกษาที่มีคุณภาพจำเป็นต้องมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องทั้งด้านความรู้ ทางวิชาการ การจัดการเรียนรู้หรือการถ่ายทอดความรู้ การพัฒนาและประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการสนับสนุนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ การวิจัยและการประยุกต์ใช้งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษาในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และสามารถจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษได้ ตลอดจนการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนมีการพัฒนาทักษะจำเป็นสำหรับอนาคต ดังนั้น หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา ผลิตมหาบัณฑิตด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาที่มีศักยภาพ อันจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเยาวชนในระดับโรงเรียน วิทยาลัยและสถาบันการศึกษาอื่น ๆ ให้มีประสิทธิภาพระดับชาติและนานาชาติ ซึ่งเยาวชนเหล่านี้จะกลายเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ปรัชญาของหลักสูตร

   มุ่งเน้นการผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้วิทยาศาสตร์ศึกษาหรือคณิตศาสตร์ศึกษา มีความคิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ สร้างงานวิจัยและนวัตกรรมทางการศึกษา ประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 พัฒนาตนเองด้านวิชาการและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง และมีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพและความรับผิดชอบต่อสังคม

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

หลักสูตรนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังนี้

  1. ออกแบบและจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์เชิงรุกที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและการประเมินตามสภาพจริงได้
  2. บูรณาการความรู้เนื้อหาผนวกศาสตร์การสอนและเทคโนโลยี (TPACK) และปัญญาประดิษฐ์ในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ได้
  3. สร้างงานวิจัยและนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนได้
  4. แสดงออกถึงการมีภาวะผู้นำ ทักษะในการทำงานเป็นทีม คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs)

  • PLO1 ออกแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ตามหลักการบูรณาการความรู้เนื้อหาผนวกศาสตร์การสอนและเทคโนโลยี (TPACK) โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้
  • PLO2 จัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ที่เสริมด้วยปัญญาประดิษฐ์และประเมินตามสภาพจริงได้สอดคล้องกับบริบทของชั้นเรียน
  • PLO3 ผลิตสื่อและนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ศึกษาหรือคณิตศาสตร์ศึกษาสำหรับการคิดขั้นสูงของผู้เรียนได้สอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
  • PLO4 พัฒนางานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษาหรือคณิตศาสตร์ศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับจรรยาบรรณวิชาชีพครูและจริยธรรมการวิจัย
  • PLO5 พัฒนาตนเองด้านวิชาการและวิชาชีพครูได้สอดคล้องกับบริบทของสังคม
  • PLO6 ทำงานเป็นทีมและแสดงออกถึงการมีภาวะผู้นำในการพัฒนาการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน
  • PLO7 ปฏิบัติหน้าที่ครูได้เหมาะสมตามจรรยาบรรณวิชาชีพครูและบริบทของสังคม

ช่องทางการติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
1) เพจหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ 
https://www.facebook.com/grad.school.sci.ubu
2) Facebook: UBU Science & Math Education
https://www.facebook.com/UBUSciMathEd

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

หลังสำเร็จการศึกษา มหาบัณฑิตสามารถประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ 

1) ครูวิทยาศาสตร์หรือครูคณิตศาสตร์ 
2) นักวิชาการศึกษา  
3) ผู้ประกอบการสถานศึกษาเอกชน
4) นักวิจัยทางการศึกษา
5) ผู้สอนในสถาบันกวดวิชา

จำนวนหน่วยกิตและโครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร

แผน 1 แบบวิชาการ (ศึกษารายวิชาและทำวิทยานิพนธ์)  ไม่น้อยกว่า  36  หน่วยกิต

โครงสร้างหลักสูตร
หมวดวิชา/จำนวนหน่วยกิจ แผน ก แบบ ก2
1.หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิจ
  1.1 กลุ่มวิชาพื้นฐาน   12 หน่วยกิจ
  1.2 กลุ่มวิชาบังคับ   9 หน่วยกิจ
  1.3 กลุ่มวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิจ
2.หมวดวิทยานิพนธ์   12 หน่วยกิจ
จำนวนหน่วยกิจรวม ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิจ

 

ช่องทางการติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
1) เพจหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ 
https://www.facebook.com/grad.school.sci.ubu
2) กลุ่มเฟสบุ๊ค: PhD.SciEd@UBU
www.facebook.com/groups/msc.sciedu.ubu/

รายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตร

หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา ผน ก แบบ ก2 มีรายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตร ดังนี้

1. หมวดวิชาเฉพาะ                                                                                                        ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชาแกน 12 หน่วยกิต
1151 801

การออกแบบนวัตกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21
(Innovative Learning Design for Science and Mathematics in the 21st Century)

3(2-2-8)
1151 802
เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สำหรับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา
(Artificial Intelligence Technology for Science and Mathematics Education)
3(2-2-8)
1151 803
ภาษาอังกฤษสำหรับครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์   
(English for Science and Mathematics Teachers)
2(1-2-5)
1151 804 ระเบียบวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา
(Research Methodology in Science Education)
3(2-2-8)
1151 805 สัมมนาด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา
(Seminar in Science Education)
1(0-2-2)
1.2 กลุ่มวิชาบังคับ 9 หน่วยกิต
นักศึกษาสามารถเลือกลงทะเบียนเรียนในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จำนวน 9 หน่วยกิต ดังนี้
1.2.1 กลุ่มวิชาชีววิทยา  
1151 811
การจัดการเรียนรู้ชีววิทยาสำหรับการคิดขั้นสูง
(Learning Management of Biology for Higher-Order Thinking)
3(2-2-8)
1151 812 ชีววิทยาร่วมสมัย (Contemporary Biology) 3(3-0-9)
1151 813 ชีววิทยากับการแก้ปัญหา (Biology and Problem Solving) 3(3-0-9)
1.2.2 กลุ่มวิชาเคมี  
1151 821
การจัดการเรียนรู้เคมีสำหรับการคิดขั้นสูง
(Learning Management of Chemistry for Higher-Order Thinking)
3(2-2-8)
1151 822 เคมีร่วมสมัย (Contemporary Chemistry) 3(3-0-9)
1151 823 เคมีกับการแก้ปัญหา (Chemistry and Problem Solving) 3(3-0-9)
1.2.3 กลุ่มวิชาฟิสิกส์  
1151 831
การจัดการเรียนรู้ฟิสิกส์สำหรับการคิดขั้นสูง
(Learning Management of Physics for Higher-Order Thinking)
3(2-2-8)
1151 832 ฟิสิกส์ร่วมสมัย (Contemporary Physics) 3(3-0-9)
1151 833 ฟิสิกส์กับการแก้ปัญหา (Physics and Problem Solving) 3(3-0-9)
1.2.4 กลุ่มวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์  
1151 841
การจัดการเรียนรู้วิทยาการคอมพิวเตอร์สำหรับการคิดขั้นสูง
(Learning Management of Computer Science for Higher-Order Thinking)
3(2-2-8)
1151 842 วิทยาการคอมพิวเตอร์ร่วมสมัย (Contemporary Computer Science) 3(3-0-9)
1151 843 วิทยาการคอมพิวเตอร์กับการแก้ปัญหา (Computer Science and Problem Solving) 3(3-0-9)
1.2.5 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์  
1151 851
การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับการคิดขั้นสูง
(Learning Management of Science for Higher-Order Thinking)
3(2-2-8)
1151 852 วิทยาศาสตร์ร่วมสมัย (Contemporary Science) 3(3-0-9)
1151 853 วิทยาศาสตร์กับการแก้ปัญหา (Science and Problem Solving) 3(3-0-9)
1.2.6 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์  
1151 861
การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับการคิดขั้นสูง
(Learning Management of Mathematics for Higher-Order Thinking)
3(2-2-8)
1151 862 คณิตศาสตร์ร่วมสมัย (Contemporary Mathematics) 3(3-0-9)
1151 863 คณิตศาสตร์กับการแก้ปัญหา (Mathematics and Problem Solving) 3(3-0-9)
1.2 กลุ่มวิชาเลือก                                                                                                                   ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต
1151 871 สื่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
(Science Learning Media)
3(3-0-9)
1151 872 วิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ
(Earth Science System)
3(3-0-9)
1151 873
หัวข้อคัดสรรทางชีววิทยาสำหรับครู
(Selected Topics in Biology for Teachers)
3(3-0-9)
1151 874
หัวข้อคัดสรรทางเคมีสำหรับครู
(Selected Topics in Chemistry for Teachers)
3(3-0-9)
1151 875
หัวข้อคัดสรรทางฟิสิกส์สำหรับครู
(Selected Topics in Physics for Teachers)
3(3-0-9)
1151 876
หัวข้อคัดสรรทางวิทยาการคอมพิวเตอร์สำหรับครู
(Selected Topics in Computer Science for Teachers)
3(3-0-9)
1151 877
หัวข้อคัดสรรทางวิทยาศาสตร์สำหรับครู
(Selected Topics in Science for Teachers)
3(3-0-9)
1151 878
หัวข้อคัดสรรทางคณิตศาสตร์สำหรับครู
(Selected Topics in Mathematics for Teachers)
3(3-0-9)
2. หมวดวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
1151 891 วิทยานิพนธ์ (Thesis) 12 หน่วยกิต

 

ช่องทางการติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
1) เพจหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ 
https://www.facebook.com/grad.school.sci.ubu
2) กลุ่มเฟสบุ๊ค: PhD.SciEd@UBU
www.facebook.com/groups/msc.sciedu.ubu/

แผนการศึกษา

หลักสูตรฯ จัดแผนการศึกษา 2 แบบ ได้แก่ แบบปกติ และแบบพิเศษ ดังนี้

แผนการศึกษาแบบปกติ

จัดการศึกษาเฉพาะแผน 1 แบบวิชาการ โดยจัดการศึกษา ปีการศึกษาละ 2 ภาคการศึกษา รวมระยะเวลาในการศึกษาไม่น้อยกว่า 2 ปีการศึกษา หรือ 4 ภาคการศึกษา มีรายละเอียดของการลงทะเบียนรายวิชาในแต่ละครั้ง ดังนี้

ชั้นปีที่ 1 (First Year) ภาคการศึกษาต้น (First Semester)

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต

(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชาเฉพาะ

กลุ่มวิชาแกน

1151 801 การออกแบบนวัตกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21

(Innovative Learning Design for Science and Mathematics in the 21st Century)

3(2-2-8)

1151 802 เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สำหรับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา (Artificial Intelligence Technology for Science and Mathematics Education)

3(2-2-8)

1151 804 ระเบียบวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา (Research Methodology in Science and Mathematics Education)

3(2-2-8)

รวม (Total)

9

ชั้นปีที่ 1 (First Year) ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต

(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชาเฉพาะ

กลุ่มวิชาแกน

1151 803 ภาษาอังกฤษสำหรับครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (English for Science and Mathematics Teachers)

2(1-2-5)

1151 805 สัมมนาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา  (Seminar in Science and Mathematics Education)

1(0-2-2)

หมวดวิชาเฉพาะ

กลุ่มวิชาบังคับ

1151 8X1 รายวิชาในกลุ่มวิชาบังคับ

3

หมวดวิทยานิพนธ์

1151 891 วิทยานิพนธ์ (Thesis)

2

รวม (Total)

8

ชั้นปีที่ 2 (Second Year) ภาคการศึกษาต้น (First Semester)

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต

(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชาเฉพาะ

กลุ่มวิชาบังคับ

1151 8X2 รายวิชาในกลุ่มวิชาบังคับ

3

1151 8X3 รายวิชาในกลุ่มวิชาบังคับ

3

หมวดวิทยานิพนธ์

1151 891 วิทยานิพนธ์ (Thesis)

4

รวม (Total)

10

ชั้นปีที่ 2 (Second Year) ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต

(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชาเฉพาะ

กลุ่มวิชาเลือก

1151 88X รายวิชาในกลุ่มวิชาเลือก

3

หมวดวิทยานิพนธ์

1151 891 วิทยานิพนธ์ (Thesis)

6

รวม (Total)

9

 

แผนการศึกษาแบบพิเศษ

จัดการศึกษาทั้งแผน 1 แบบวิชาการ โดยจัดการศึกษาปีการศึกษาละ 1 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 3 ปีการศึกษา มีรายละเอียดของการลงทะเบียนรายวิชา ดังนี้

ชั้นปีที่ 1 (First Year) ครั้งที่ 1

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต

(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชาเฉพาะ
กลุ่มวิชาแกน

1151 801 การออกแบบนวัตกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 21

(Innovative Learning Design for Science and Mathematics in the 21st Century)

3(2-2-8)

1151 802 เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สำหรับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา (Artificial Intelligence Technology for Science and Mathematics Education)

3(2-2-8)

1151 804 ระเบียบวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา (Research Methodology in Science and Mathematics Education)

3(2-2-8)

หมวดวิทยานิพนธ์

1151 891 วิทยานิพนธ์ (Thesis)

2

รวม (Total)

11

ชั้นปีที่ 2 (Second Year) ครั้งที่ 2

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต

(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชาเฉพาะ
กลุ่มวิชาแกน

1151 803 ภาษาอังกฤษสำหรับครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (English for Science and Mathematics Teachers)

2(1-2-5)

1151 805 สัมมนาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษา (Seminar in Science and Mathematics Education)

1(0-2-2)

หมวดวิชาเฉพาะ
กลุ่มวิชาบังคับ

1151 8X1 รายวิชาในกลุ่มวิชาบังคับ

3

1151 8X2 รายวิชาในกลุ่มวิชาบังคับ

3

หมวดวิทยานิพนธ์

1151 891 วิทยานิพนธ์ (Thesis)

4

รวม (Total)

13

ชั้นปีที่ 3 (Third Year) ครั้งที่ 3

หมวดวิชา

รหัสและชื่อวิชา

หน่วยกิต

(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

หมวดวิชาเฉพาะ
กลุ่มวิชาบังคับ

1151 8X3 รายวิชาในกลุ่มวิชาบังคับ

3

หมวดวิชาเฉพาะ
กลุ่มวิชาเลือก

1151 87x รายวิชาในกลุ่มวิชาเลือก

3

หมวดวิทยานิพนธ์

1151 891 วิทยานิพนธ์ (Thesis)

1. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1.1 ความสำคัญของหลักสูตร

บุคลากรทางวิทยาศาสตร์ศึกษาที่มีคุณภาพจำเป็นต้องมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องทั้งด้านความรู้ทางวิชาการ การจัดการเรียนรู้หรือการถ่ายทอดความรู้ การใช้และการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีในการสนับสนุนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา และการประยุกต์ใช้งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษา กอรปกับในปัจจุบันจำนวนของนักเรียนที่เลือกเรียนในสาขาวิทยาศาสตร์ลดน้อยลง ครูจึงจำเป็นที่ต้องสอนให้เด็กเห็นถึงประโยชน์ของวิทยาศาสตร์โดยผ่านการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา นอกจากนี้ยังจำเป็นต้องสนับสนุนการเปิดประชาคมอาเซียนและการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 โดยการพัฒนาผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพในระดับชาติ สามารถสอนวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษได้ ดังนั้น คณะวิทยาศาสตร์จึงเสนอหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2558 เพื่อผลิตมหาบัณฑิตด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาที่มีศักยภาพ อันจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเยาวชนในระดับโรงเรียน วิทยาลัย และสถาบันการศึกษาอื่นๆ ให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งเยาวชนเหล่านี้จะกลายเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

1.2 ปรัชญาของหลักสูตร

หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา มุ่งผลิตมหาบัณฑิตให้มีความรู้ลึกซึ้งในเนื้อหา ทักษะและเจตคติที่ดีทางวิทยาศาสตร์ มีความรู้และความสามารถในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ทำวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมการศึกษาในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยเน้นทักษะและกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์อย่างสอดคล้องและเหมาะสมกับบริบท มีศักยภาพในการสอนวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ พัฒนาตนเองด้านการเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบต่อสังคม

          1.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เมื่อสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้แล้ว มหาบัณฑิตจะเป็นผู้มีสมรรถนะ ดังนี้

1. มีความรู้ในเนื้อหาทางวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษาที่ถูกต้อง ทันสมัย และนำไปประยุกต์ใช้ในการทำวิจัยและการทำงานในวิชาชีพได้

2. พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการเรียนรู้ตลอดชีวิต

3. ศึกษาค้นคว้าและวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษาและเทคโนโลยีทางการศึกษา เพื่อนำไปพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน

4. ตระหนักถึงความสำคัญและมีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษได้อย่างเหมาะสมกับบริบทและเนื้อหา

5. มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการ วิชาชีพ และการวิจัย และมีความรับผิดชอบต่อสังคม

-->

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร และอาจารย์ผู้สอน

  รศ.ดร.สุระ วุฒิพรหม ( ประธานหลักสูตร )

Research Overview

1)      การส่งเสริมศักยภาพครูฟิสิกส์ (Capacity Enhancement for Physics Teachers) แหล่งทุน ศูนย์ความเป็นเลิศด้านฟิสิกส์, ปีงบประมาณ 2559-2561 

2)      กิจกรรมการเรียนรู้สะเต็มศึกษาสำหรับครูคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ปีงบประมาณ 2560 

Research Overview
  1. Smartphone-assisted and small-scale chemistry experiments, and experimental kits.
  2. STEM Education and inquiry-based learning activities in chemistry and science subjects.
  3. Multimedia learning tools (simulation, animation, web-based learning) in chemistry and science subjects.

ORCID iD:

Research Overview

Porous materials: Synthesis, modification, and application
Catalysis