ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา 


ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา
ภาษาอังกฤษ : Doctor of Philosophy Program in Science Education

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ชื่อเต็มภาษาไทย : ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (วิทยาศาสตร์ศึกษา)
ชื่อย่อภาษาไทย : ปร.ด. (วิทยาศาสตร์ศึกษา)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Doctor of Philosophy (Science Education)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : Ph.D. (Science Education)

ค่าธรรมเนียมการศึกษา

ค่าธรรมเนียมการศึกษา ป เอก วิทย์ศึกษา
- หลักสูตรภาคปกติ (จันทร์ - ศุกร์) ค่าธรรมเนียมการศึกษาเหมาจ่าย 3 ปี x 2 ภาคการศึกษา x 30,000 บาท (ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 180,000 บาท)
- หลักสูตรภาคพิเศษ (เสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดราชการ) ค่าธรรมเนียมการศึกษาเหมาจ่าย 3 ปี x 2 ภาคการศึกษา x 35,000 บาท (ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 210,000 บาท)

ความสำคัญ ปรัชญา และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

ความสำคัญของหลักสูตร

   วิทยาศาสตร์ศึกษาเป็นการบูรณาการระหว่างวิทยาศาสตร์กับวิธีทางการศึกษาที่สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักวิทยาศาสตร์ศึกษามีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์งานวิจัยและนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ศึกษาที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาหรือพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้อย่างมีคุณภาพและสอดคล้องกับบริบทของการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล ดังนั้น การผลิตดุษฎีบัณฑิตศักยภาพสูงด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะดุษฎีบัณฑิตกลุ่มนี้จะเป็นผู้ที่สามารถจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษและสามารถพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเยาวชนให้มีคุณภาพระดับชาติและนานาชาติทั้งด้านความรู้ ทักษะวิทยาศาสตร์ และทักษะจำเป็นสำหรับอนาคต ซึ่งเยาวชนเหล่านี้จะกลายเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ปรัชญาของหลักสูตร

   มุ่งผลิตดุษฎีบัณฑิตด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาที่สามารถสร้างนวัตกรรมและบูรณาการองค์ความรู้ใหม่ด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาและงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษาที่มีคุณภาพสูงระดับชาติหรือนานาชาติ มีความเข้าใจเนื้อหาวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษาระดับสูงอย่างถูกต้องและสามารถถ่ายทอดได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพและมีความรับผิดชอบต่อสังคม

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

    เมื่อสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้แล้ว ดุษฎีบัณฑิตมีสมรรถนะ ดังนี้

  1. มีความรู้และทักษะขั้นสูงทั้งด้านวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษาและมีการพัฒนาตนเองทั้งด้านวิชาการ วิจัยและวิชาชีพได้อย่างสอดคล้องกับบริบทของการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างต่อเนื่อง
  2. สร้างสรรค์งานวิจัยและนวัตกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ศึกษาที่มีคุณภาพสูงระดับชาติหรือนานาชาติ และสร้างองค์ความรู้จากงานวิจัยได้
  3. ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเสริมการเรียนรู้ร่วมกับนวัตกรรมการเรียนรู้และงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สอดคล้องกับบริบทในอนาคตได้
  4. จัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาผู้เรียนทั้งความรู้วิทยาศาสตร์และทักษะแห่งอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  5. มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาชีพและการวิจัย ตลอดจนมีความรับผิดชอบต่อสังคม มีความเป็นผู้นำ มีทักษะในการทำงานเป็นทีมและมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี

ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs)

PLO1 ประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษาขั้นสูงในการพัฒนาตนเองทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพได้อย่างสอดคล้องกับบริบทของการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล
PLO2 สร้างสรรค์งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษาที่มีคุณภาพสูงระดับชาติหรือนานาชาติได้สอดคล้องตามหลักจรรยาบรรณทางวิชาชีพและจริยธรรมการวิจัย
PLO3 สร้างสรรค์งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษาที่มีคุณภาพสูงระดับชาติหรือนานาชาติได้สอดคล้องตามหลักจรรยาบรรณทางวิชาชีพและจริยธรรมการวิจัย
PLO4 จัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความรู้วิทยาศาสตร์และทักษะแห่งอนาคตของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
PLO5 ทำงานเป็นทีมและมีความเป็นผู้นำในการพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้อย่างมีคุณธรรม จริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม

ช่องทางการติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
1) เพจหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ 
https://www.facebook.com/grad.school.sci.ubu
2) กลุ่มเฟสบุ๊ค: PhD.SciEd@UBU
www.facebook.com/groups/phd.sci.edu.ubu/

 

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

ดุษฎีบัณฑิตที่จบการศึกษาจากหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา สามารถประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ เช่น ครูวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนสังกัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาจารย์ในวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษา บุคลากรทางการศึกษา  นักวิชาการศึกษาในสังกัดของรัฐและผู้ประกอบการสถานศึกษาเอกชน เป็นต้น

จำนวนหน่วยกิตและโครงสร้างหลักสูตร

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา จัดการศึกษาแบ่งเป็น 2 แบบ ได้แก่แบบ 1.1 และแบบ 2.1 มีจำนวนหน่วยกิจรวมตลอดหลักสูตรในแต่ละแผนการศึกษาไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิตดังนี้

หลักสูตร

หลักสูตรปรัชญาดุษฎี สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา เป็นหลักสูตรเต็มเวลา 3 ปี ใช้ระยะเวลาในการศึกษาไม่เกิน 6 ปี
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ดังนี้

แบบ 1.1 จำนวน 48 หน่วยกิต
แบบ 2.1 จำนวน ไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิต

โครงสร้างหลักสูตร ดังนี้

แบบ 1.1 จำนวน 48 หน่วยกิต

ก. หมวดวิชาเฉพาะ (ไม่นับหน่วยกิต)
1) กลุ่มวิชาบังคับ (ไม่นับหน่วยกิต)

1151 904 สัมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 1
1151 905 สัมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 2

2) กลุ่มวิชาเลือก จำนวน - หน่วยกิต

 

แบบ 2.1 ไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิต

ก. หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต

1) กลุ่มวิชาบังคับ จำนวน 8 หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาเลือก จำนวน ไม่น้อยกว่า 4 หน่วยกิต

ข. หมวดวิทยานิพนธ์ จำนวน 36 หน่วยกิต

รายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตร

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา มีรายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตรดังนี้

แบบ 1.1

ก) หมวดวิชาเฉพาะ

1) กลุ่มวิชาบังคับ (ไม่นับหน่วยกิต)

1151 904 สัมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 1
1151 905 สัมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 2

2) กลุ่มวิชาเลือก (ไม่นับหน่วยกิต)

ข) หมวดวิทยานิพนธ์ (Thesis courses) จำนวน 48 หน่วยกิต
1151 991 วิทยานิพนธ์(Thesis) จำนวน 48 หน่วยกิต

 

แบบ 2.1

ก) หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต

ก1) กลุ่มวิชาบังคับ จำนวน 8 หน่วยกิต

1151901 การวิจัยขั้นสูงทางวิทยาศาสตร์ศึกษา (Advanced Research in Science Education) 2(1-2-5)
1151902 ระบบการจัดการเรียนรู้สำหรับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (Learning Management Systems for Science Learning) 2(1-2-5)
1151903 นวัตกรรม เทคโนโลยีและสื่อมัลติมีเดียสำหรับการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล (Innovation, Technology and Multimedia for Learning in Digital Era) 2(1-2-5)
1151904 สัมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 1 ( Seminar in Science Education I) 1(0-2-2)
1151905 สัมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 2(Seminar in Science Education II) 1(0-2-2)

ก2) กลุ่มวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 4 หน่วยกิต

นักศึกษาเลือลงทะเบียนรายวิชาเลือกตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา เช่น กรณีที่นักศึกษามีผลการสอบคัดเลือกด้านความรู้เนื้อหาวิทยาศาสตร์ต่ำ ควรลงทะเบียนรายวิชาที่เน้นเนื้อหาวิทยาศาสตร์ . สำหรับนักศึกษาที่มีผลการสอบคัดเลือกด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาและการวิจัย ต่ำหรือมีผลการสอบด้านความรู้เนื้อหาสูง ควรลงทะเบียนรายวชิาที่เน้นด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาและการวิจัยทางวิทยาศษสตร์ศึกษาในกรณีที่นักศึกษามีความรู้พื้นฐานต่ำท้งด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาและด้านความรู้เนื้อหาวิทยาศาสตร์ . อาจารย์ที่ปรึกษาอาจจจะพิจารณาให้นักศึกษาลงทะเบียนทั้งรายวิชาที่เน้นเนื้อหาวิทยาศาสตร์และรายวิชาที่เน้นเนื้อหาวิทยาศาสตร์ศึกษาและรายวิชาที่เน้นเนื้อหาวิทยาศาสตร์ศึกษา

กลุ่มวิชาเลือกทางชีววิทยา

1151 921 ชีววิทยาของเซลล์ขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา(Advanced Cell Biology for Science Educators) 2(1-2-5)
1151 922 ชีววิทยาของพืชขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา(Advanced Plant Biology for Science Educators) 2(1-2-5)
1151 923 ชีววิทยาของสัตว์ขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา(Advanced Animal Biology for Science Educators) 2(1-2-5)

กลุ่มวิชาเลือกทางเคมี

1151 931 . เคมีอินทรีย์ขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา (Advanced Organic Chemistry for Science Educators) 2(1-2-5)
1151 932 . เคมีอนินทรีย์ขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา (Advanced Inorganic Chemistry for Science Educators) 2(1-2-5)
1151 933 เคมีวิเคราะห์ขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา (Advanced Analytical Chemistry for Science Educators) 2(1-2-5)
1151 934 เคมีเชิงฟิสิกส์ขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา (Advanced Physical Chemistry for Science Educators) 2(1-2-5)

กลุ่มวิชาเลือกทางฟิสิกส์

1151 941 กลศาสตร์ขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา (Advanced Mechanics for Science Educators) 2(1-2-5)
1151 942 แม่เหล็กไฟฟ้าขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา (Advanced Electormagnetism for Science Educators) 2(1-2-5)
1151 943 กลศาสตร์ควอนตัมขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา (Advanced Quantum Mechanics for Science Educators) 2(1-2-5)
1151 944 ฟิสิกส์ดาราศาสตร์สำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา (Astrophysics for Science Educators) 2(1-2-5)

กลุ่มวิชาเลือกทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี

1151 951 ระบบการสอนแบบชาญฉลาดในการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Intelligent Tutoring Systems in Electronic Learning) 2(1-2-5)
1151 952 เทคโนโลยีบนฐานคอมพิวเตอร์ขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา (Advanced Computer-Based Technology for Science Educators) 2(1-2-5)
1151 953 การทำเหมืองข้อมูลทางการศึกษา (Educational Data Mining) 2(1-2-5)
ข) หมวดวิทยานิพนธ์ (Thesis courses) จำนวน 36 หน่วยกิต
1151 992 วิทยานิพนธ์(Thesis) จำนวน 36 หน่วยกิต

 

ช่องทางการติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
1) เพจหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ 
https://www.facebook.com/grad.school.sci.ubu
2) กลุ่มเฟสบุ๊ค: PhD.SciEd@UBU
www.facebook.com/groups/phd.sci.edu.ubu/

แผนการศึกษา

1) แบบ 1.1

ปีที่ 1 (First Year)
ภาคการศึกษาต้น (First Semester)
หมวดวิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาแกน 1151 904 สัมมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 1(Seminar in Science Education I) ไม่นับหน่วยกิต
หมวดวิทยานิพนธ์ 1151 991 วิทยานิพนธ์(Thesis) 8
รวม 8
ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)
หมวดวิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาแกน 1151 905 สัมมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 2(Seminar in Science Education II) ไม่นับหน่วยกิต
หมวดวิทยานิพนธ์ 1151 991 วิทยานิพนธ์(Thesis) 8
รวม 8

หมายเหตุ: นักศึกษาต้องสอบผ่านการสอบวัดคุณสมบัติ(Qualifying Examination; QE) ของนักศึกษาระดับปริญญาเอกภายใน 1 ภาคการศึกษา

ปีที่ 2 (Second Year)

ภาคการศึกษาต้น (First Semester)
หมวดวิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
วิทยานิพนธ์ 1151 991 วิทยานิพนธ์ (Thesis) 8 หน่วยกิต
รวม 8 หน่วยกิต
ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)
หมวดวิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
วิทยานิพนธ์ 1151 991 วิทยานิพนธ์ (Thesis) 8 หน่วยกิต
รวม 8 หน่วยกิต

ปีที่ 3 (Third Year)

ภาคการศึกษาต้น (First Semester)
หมวดวิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
วิทยานิพนธ์ 1151 991 วิทยานิพนธ์ (Thesis) 8 หน่วยกิต
รวม 8 หน่วยกิต
ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)
หมวดวิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
วิทยานิพนธ์ 1151 991 วิทยานิพนธ์ (Thesis) 8 หน่วยกิต
รวม 8 หน่วยกิต

หมายเหตุ : นักศึกษาต้องสอบผ่านการประเมินความรู้ความสามารถทางภาษาต่างประเทศของนักศึกษาระดับปริญญาเอกตามประกาศของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีก่อนสำเร็จการศึกษา

 

2) แบบ 2.1

ปีที่ 1 (First Year)
ภาคการศึกษาต้น (First Semester)
หมวดวิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาบังคับ 1151 901 การวิจัยขั้นสูงทางวิทยาศาสตร์ศึกษา(Advanced Research in Science Education) 2(1-2-5)
1151 902 กระบบการจัดการเรียนรู้สำหรับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (Learning Management Systems for Science Learning) 2(1-2-5)
1151 904 สัมมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 1 (Seminar in Science Education I) 1(0-2-2)
รวม 5
ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)
หมวดวิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาบังคับ 1151 903 นวัตกรรม เทคโนโลยีและสื่อมัลติมีเดียสำหรับการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล (Innovation, Technology and Multimedia for Learning in Digital Era) 2(1-2-5)
  1151 905 สัมมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 2(Seminar in Science Education II) 1(0-2-2)
หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาเลือก 1151 9XX ..... ขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา (Advanced .......... for Science Educators) 2(1-2-5)
  1151 9XX ..... ขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา (Advanced .......... for Science Educators) 2(1-2-5)
  รวม 7

หมายเหตุ: นักศึกษาต้องสอบผ่านการสอบวัดคุณสมบัติ (Qualifying Examination; QE) ของนักศึกษาระดับปริญญาเอกภายใน 1 ปีการศึกษา

ปีที่ 2 (Second Year)

ภาคการศึกษาต้น (First Semester)
หมวดวิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิทยานิพนธ์ 1151 992 วิทยานิพนธ์ (Thesis) 9 หน่วยกิต
  รวม 9 หน่วยกิต
ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)
หมวดวิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
หมวดวิทยานิพนธ์ 1151 992 วิทยานิพนธ์ (Thesis) 9 หน่วยกิต
  รวม 9 หน่วยกิต

ปีที่ 3 (Third Year)

ภาคการศึกษาต้น (First Semester)
หมวดวิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
วิทยานิพนธ์ 1151 992 วิทยานิพนธ์ (Thesis) 9 หน่วยกิต
รวม 9 หน่วยกิต
ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)
หมวดวิชา รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
วิทยานิพนธ์ 1151 992 วิทยานิพนธ์ (Thesis) 9 หน่วยกิต
รวม 9 หน่วยกิต

หมายเหตุ : นักศึกษาต้องสอบผ่านการประเมินความรู้ความสามารถทางภาษาต่างประเทศของนักศึกษาระดับปริญญาเอกตามประกาศของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีก่อนสำเร็จการศึกษา

 

ข) หมวดวิทยานิพนธ์ (Thesis courses) จำนวน 36 หน่วยกิต
1151 992 วิทยานิพนธ์(Thesis) จำนวน 36 หน่วยกิต

 

ช่องทางการติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
1) เพจหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ 
https://www.facebook.com/grad.school.sci.ubu
2) กลุ่มเฟสบุ๊ค: PhD.SciEd@UBU
www.facebook.com/groups/phd.sci.edu.ubu/

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร และอาจารย์ผู้สอน

  รศ.ดร.สุระ วุฒิพรหม ( ประธานหลักสูตร )

Research Overview

1)      การส่งเสริมศักยภาพครูฟิสิกส์ (Capacity Enhancement for Physics Teachers) แหล่งทุน ศูนย์ความเป็นเลิศด้านฟิสิกส์, ปีงบประมาณ 2559-2561 

2)      กิจกรรมการเรียนรู้สะเต็มศึกษาสำหรับครูคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ปีงบประมาณ 2560 

Research Overview
  1. Smartphone-assisted and small-scale chemistry experiments, and experimental kits.
  2. STEM Education and inquiry-based learning activities in chemistry and science subjects.
  3. Multimedia learning tools (simulation, animation, web-based learning) in chemistry and science subjects.

ORCID iD:

Research Overview

Porous materials: Synthesis, modification, and application
Catalysis