ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา
ชื่อหลักสูตร
ภาษาอังกฤษ : Doctor of Philosophy Program in Science Education
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อย่อภาษาไทย : ปร.ด.(วิทยาศาสตร์ศึกษา)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Doctor of Philosophy (Science Education)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : Ph.D.(Science Education)
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
ความสำคัญของหลักสูตร
การพัฒนานักวิทยาศาสตร์ศึกษาระดับปริญญาเอกเป็นกลไกสำคัญอย่างหนึ่งในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน เพราะนักวิทยาศาสตร์ศึกษาเป็นผู้สร้างสรรค์งานวิจัย องค์ความรู้และนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ศึกษาเพื่อนำมาประยุถกตใข้นชในการแก้ปัญหาหรือพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้มีคุณภาพเทียบเท่าระดับนานาชาติต่อไป
ปรัชญาของหลักสูตร
มุ่งผลิตบัณฑิตด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาที่สามารถสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้และงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษาที่มีคุณภาพระดับชาติหรือนานาชาติ . สร้างองค์ความรู้จากงานวิจัยและนำมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีความเข้าใจเนื้อหาวิทยาศาสตร์และวิทยศาสตร์ศึกษาระดับสูงอย่างถูกต้องและสามารถถ่ายทอดได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังนี้
- มีความรู้ในเนื้อหาทางวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษาที่ทันสมัย และสามารถประยุกต์ใช้ในการทำวิจัยและการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้
- ศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ ประยุกต์ใช้งานและสร้างสรรค์งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษาโดยการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาสำหรับพัฒนาการเรียนรู้และทักษะแห่งอนาคตของผู้เรียนที่สอดคล้องกับบริบทในอนาคตได้
- สามารถจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษโดยใช้เทคโนโลยีเสริมได้อย่างเหมาะสมกับบริบทและเนื้อหา
- มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการ วิชาชีพและการวิจัย ตลอดจนมีความรับผิดชอบต่อสังคม มีทักษะในการทำงานเป็นทีมและมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
ดุษฎีบัณฑิตที่จบการศึกษาจากหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา สามารถประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ เช่น ครูวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนสังกัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาจารย์ในวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษา บุคลากรทางการศึกษา นักวิชาการศึกษาในสังกัดของรัฐและผู้ประกอบการสถานศึกษาเอกชน เป็นต้น
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา จัดการศึกษาแบ่งเป็น 2 แบบ ได้แก่แบบ 1.1 และแบบ 2.1 มีจำนวนหน่วยกิจรวมตลอดหลักสูตรในแต่ละแผนการศึกษาไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิตดังนี้
หลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎี สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา เป็นหลักสูตรเต็มเวลา 3 ปี ใช้ระยะเวลาในการศึกษาไม่เกิน 6 ปี
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ดังนี้
แบบ 1.1 | จำนวน | 48 หน่วยกิต |
แบบ 2.1 | จำนวน | ไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิต |
โครงสร้างหลักสูตร ดังนี้
แบบ 1.1 จำนวน 48 หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาเฉพาะ(ไม่นับหน่วยกิต)
1) กลุ่มวิชาแกน(ไม่นับหน่วยกิต)
1151 803 | สัมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 1 |
1151 804 | สัมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 2 |
2) กลุ่มวิชาเลือก จำนวน 48 หน่วยกิต
แบบ 2.1 ไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิจ
ก. หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาแกน | จำนวน | 6 หน่วยกิต |
2) กลุ่มวิชาเลือก | จำนวน | ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต |
ข. หมวดวิทยานิพนธ์ จำนวน 36 หน่วยกิต
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา มีรายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตรดังนี้
แบบ 1.1
ก) หมวดวิชาเฉพาะ
1) กลุ่มวิชาแกน(ไม่นับหน่วยกิต)
1151 803 | สัมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 1 |
1151 804 | สัมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 2 |
2) กลุ่มวิชาเลือก(ไม่นับหน่วยกิต)
ข) หมวดวิทยานิพนธ์(Thesis courses) จำนวน 48 หน่วยกิต
1151 891 | วิทยานิพนธ์(Thesis) | จำนวน 48 หน่วยกิต |
แบบ 2.1
ก) หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
ก1) กลุ่มวิชาแกน จำนวน 6 หน่วยกิต
1151801 | การวิจัยขั้นสูงทางวิทยาศาสตร์ศึกษา(Advanced Research in Science Education) | 3(2-2-8) |
1151802 | การวิจัยและการปฏิบัติทางวิทยาศาสตร์ศึกษา(Research and Practice in Science Education) | 1(0-2-2) |
1151803 | . สัมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 1 ( Seminar in Science Education I) | 1(0-2-2) |
1151804 | . สัมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 2(Seminar in Science Education II) | 1(0-2-2) |
ก2) กลุ่มวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
นักศึกษาเลือลงทะเบียนรายวิชาเลือกตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา เช่น กรณีที่นักศึกษามีผลการสอบคัดเลือกด้านความรู้เนื้อหาวิทยาศาสตร์ต่ำ ควรลงทะเบียนรายวิชาที่เน้นเนื้อหาวิทยาศาสตร์ . สำหรับนักศึกษาที่มีผลการสอบคัดเลือกด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาและการวิจัย ต่ำหรือมีผลการสอบด้านความรู้เนื้อหาสูง ควรลงทะเบียนรายวชิาที่เน้นด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาและการวิจัยทางวิทยาศษสตร์ศึกษาในกรณีที่นักศึกษามีความรู้พื้นฐานต่ำท้งด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาและด้านความรู้เนื้อหาวิทยาศาสตร์ . อาจารย์ที่ปรึกษาอาจจจะพิจารณาให้นักศึกษาลงทะเบียนทั้งรายวิชาที่เน้นเนื้อหาวิทยาศาสตร์และรายวิชาที่เน้นเนื้อหาวิทยาศาสตร์ศึกษาและรายวิชาที่เน้นเนื้อหาวิทยาศาสตร์ศึกษา
กลุ่มวิชาเลือกทางชีววิทยา
1151 821 | ชีววิทยาของเซลล์ขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา(Advanced Cell Biology for Science Educators) | 2(2-0-6) |
1151 822 | . ชีววิทยาของพืชขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา(Advanced Plant Biology for Science Educators) | 2(2-0-6) |
1151 823 | ชีววิทยาของสัตว์ขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา(Advanced Animal Biology for Science Educators) | 2(2-0-6) |
กลุ่มวิชาเลือกทางเคมี
1151 831 | . เคมีอินทรีย์ขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา(Advanced Organic Chemistry for Science Educators) | . 2(2-0-6) |
1151 832 | . เคมีอนินทรีย์ขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา(Advanced Inorganic Chemistry for Science Educators) | 2(2-0-6) |
1151 833 | เคมีวิเคราะห์ขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา(Advanced Analytical Chemistry for Science Educators) | 2(2-0-6) |
กลุ่มวิชาเลือกทางฟิสิกส์
กลุ่มวิชาเลือกทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีกลุ่มวิชาเลือกทั่วไปข) หมวดวิทยานิพนธ์ . 36 หน่วยกิต
1151 841 | . กลศาสตร์ขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา(Advanced Mechanics for Science Educators) | 2(2-0-6) |
1151 842 | . แม่เหล็กไฟฟ้าขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา(Advanced Electormagnetism for Science Educators) | 2(2-0-6) |
1151 843 | กลศาสตร์ควอนตัมขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา(Advanced Quantum Mechanics for Science Educators) | 2(2-0-6) |
1151 851 | . ระบบการสอนแบบชาญฉลาดในการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์(Intelligent Tutoring Systems in Electronic Learning) | 2(1-2-5) |
1151 852 | . เทคโนโลยีบนฐานคอมพิวเตอร์ขั้นสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา(Advanced Computer-Based Technology for Science Educators) | 2(2-0-6) |
1151 871 | . หัวข้อคัดสรรทางวิทยาศาสตร์ศึกษา(Selected Topics in Science Education) | 2(2-0-6) |
1151 872 | . ระบบการจัดการเรียนรู้สำหรับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (Learning Management Systems for Science Learning) | 2(1-2-5) |
1151 873 | . มัลติมีเดียสมัยใหม่สำหรับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์(Modern Multimedia for Science Learning) | 2(1-2-5) |
1151 892 | . วิทยานิพนธ์(Thesis) | 36 หน่วยกิต |
1) แบบ 1.1
ปีที่ 1 (First Year)
ภาคการศึกษาต้น (First Semester)
หมวดวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
---|---|---|---|
หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาแกน | 1151 803 | สัมมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 1(Seminar in Science Education I) | ไม่นับหน่วยกิต |
หมวดวิทยานิพนธ์ | 1151 891 | วิทยานิพนธ์(Thesis) | 8 |
รวม | 8 |
ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)
หมวดวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
---|---|---|---|
หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาแกน | 1151 804 | สัมมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 2(Seminar in Science Education II) | ไม่นับหน่วยกิต |
หมวดวิทยานิพนธ์ | 1151 891 | วิทยานิพนธ์(Thesis) | 8 |
รวม | 8 |
หมายเหตุ: นักศึกษาต้องสอบผ่านการสอบวัดคุณสมบัติ(Qualifying Examination; QE) ของนักศึกษาระดับปริญญาเอกภายใน 1 ปีการศึกษา
2) แบบ 2.1
ปีที่ 1 (First Year)
ภาคการศึกษาต้น (First Semester)
หมวดวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
---|---|---|---|
หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาแกน | 1151 801 | การวิจัยขั้นสูงทางวิทยาศาสตร์ศึกษา(Advanced Research in Science Education) | 3(2-2-8) |
1151 802 | การวิจัยและการปฏิบัติทางวิทยาศาสตร์ศึกษา(Research and Practice in Science Education) | 1(0-2-2) | |
1151 803 | สัมมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 1(Seminar in Science Education I) | 1(0-2-2) | |
รวม | 5 |
ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)
หมวดวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
---|---|---|---|
หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาแกน | 1151 804 | สัมมนาทางวิทยาศาสตร์ศึกษา 2(Seminar in Science Education II) | 1(0-2-2) |
หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาเลือก | 1151 8XX | วิทยานิพนธ์(Thesis) | 6 |
รวม | 7 |
หมายเหตุ: นักศึกษาต้องสอบผ่านการสอบวัดคุณสมบัติ(Qualifying Examination; QE) ของนักศึกษาระดับปริญญาเอกภายใน 1 ปีการศึกษา
ปีที่ 2 (Second Year)
ภาคการศึกษาต้น (First Semester)
หมวดวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
---|---|---|---|
หมวดวิทยานิพนธ์ | 1151 8912 | วิทยานิพนธ์ (Thesis) | 9 หน่วยกิต |
รวม | 9 หน่วยกิต |
ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)
หมวดวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
---|---|---|---|
หมวดวิทยานิพนธ์ | 1151 8912 | วิทยานิพนธ์ (Thesis) | 9 หน่วยกิต |
รวม | 9 หน่วยกิต |
ปีที่ 3 (Third Year)
ภาคการศึกษาต้น (First Semester)
หมวดวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
---|---|---|---|
วิทยานิพนธ์ | 1151 892 | วิทยานิพนธ์ (Thesis) | 9 หน่วยกิต |
รวม | 9 หน่วยกิต |
ภาคการศึกษาปลาย (Second Semester)
หมวดวิชา | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
---|---|---|---|
วิทยานิพนธ์ | 1151 892 | วิทยานิพนธ์ (Thesis) | 9 หน่วยกิต |
รวม | 9หน่วยกิต |
หมายเหตุ : นักศึกษาต้องสอบผ่านการประเมินความรู้ความสามารถทางภาษาต่างประเทศของนักศึกษาระดับปริญญาเอกตามประกาศของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีก่อนสำเร็จการศึกษา
เอกสารเพิ่มเติม
ปร.ด.วิทยาศาสตร์ศึกษา หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2559ปร.ด.วิทยาศาสตร์ศึกษา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร(ประธาน) ผศ.ดร.สุระ วุฒิพรหม
Research Overview1) การส่งเสริมศักยภาพครูฟิสิกส์ (Capacity Enhancement for Physics Teachers) แหล่งทุน ศูนย์ความเป็นเลิศด้านฟิสิกส์, ปีงบประมาณ 2559-2561 2) กิจกรรมการเรียนรู้สะเต็มศึกษาสำหรับครูคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ปีงบประมาณ 2560 |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร รศ. ดร. ศักดิ์ศรี สุภาษร
Research Overview
ORCID iD: |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ดร.สุภาพ ตาเมือง
Research OverviewPorous materials: Synthesis, modification, and application |